วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

อินโดฯทำลายไก่เนื้อสามล้านตัว


กรมปศุสัตว์อินโดนีเซียบอกให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่เนื้อทำลายไก่ราวสามล้านตัวเพื่อช่วยพยุงราคาเนื้อไก่
               มาตรการของกรมปศุสัตว์เกิดขึ้นภายหลังเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ร้องเรียนว่า ราคาไก่มีชีวิตตกต่ำลงกว่าราคาพื้นฐานที่รัฐบาลกำหนด และต้นทุนการผลิต ผู้เลี้ยงไก่เนื้อเพิ่มการผลิตเพื่อหวังได้เงินกลับคืนมาหลังเทศกาลอีดิลฟิฏรี (Eid-ul-Fitr) หรือวันเฉลิมฉลองการออกศีลอดของชาวมุสลิม แต่กระทรวงเกษตรอ้างว่า ความต้องการตลาดพลิกกลับลงต่ำกว่าที่คาดไว้มาก จนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ประท้วงด้วยการปล่อยไก่หลายพันตัวออกจากโรงเรือน ขณะที่ รัฐบาลพยายามขอให้ปลดไก่พันธุ์อายุมากกว่า ๖๘ สัปดาห์ตลอดสองสัปดาห์จนกระทั่งเมื่อวันที่ ๙ กรกฏาคมที่ผ่านมา คาดว่าจะเป็นการนำไก่ออกจากระบบราวสามล้านตัวเป็นการลดจำนวนลูกไก่เนื้อได้ราว ๑.๕ ล้านตัวต่อสัปดาห์
               กระทรวงเกษตรประกาศราคาเฉลี่ยไก่มีชีวิตในอินโดนีเซียไว้ราว ๔๔.๗๖ บาทต่อกิโลกรัม เปรียบเทียบกับราคาพื้นฐานที่รัฐบาลกำหนดไว้ ๓๙.๘๖ บาท (ราคาประกาศไก่เนื้อในประเทศไทย ๓๗ บาท) อย่างไรก็ตาม เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่กลับจำหน่ายไก่ได้ราคาเพียง ๑๕.๕๐ บาทเท่านั้น ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ในยอกยาการ์ตาร้องเรียนว่า ธุรกิจของตนเองกำลังล้มละลายได้ ผู้เลี้ยงบางรายกลัวการเลี้ยงไก่ต่อไป วิกฤติการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกในอินโดนีเซีย เมื่อสี่ปีที่แล้ว อินโดนีเซียก็ทำลายไก่เนื้อหกล้านตัวเพื่อควบคุมการผลิตเกินความต้องการของตลาด ถึงเวลานี้ รัฐบาลอินโดนีเซียก็ได้เตรียมรับมือสถานการณ์ในอนาคต หากราคาของไก่มีชีวิตยังไม่เป็นไปตามราคาที่กำหนดก็อาจต้องออกมาตรการทำลายไก่พันธุ์ที่อายุ ๖๐ สัปดาห์ต่อไป

เอกสารอ้างอิง
McDougal T. 2019. Indonesia to cull 3 million broilers. [Internet]. [Cited 2019 Jul 5]. Available from:  https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2019/7/Indonesia-to-cull-3-million-broilers-breeders-446734E/ 

ภาพที่ ๑ เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่อินโดนีเซียปล่อยไก่จากฟาร์มระหว่างการประท้วงรัฐบาล กรณีราคาไก่เนื้อตกต่ำ ในยอกยาการ์ตา มีภาพถ่ายไว้เมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒ (แหล่งภาพ FreeImages.com)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...