วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

พัฒนาวัคซีนไรแดงในไก่ไข่

นายมาร์ก คูเบนน์ ซีอีโอของโลก กล่าวไว้ว่า สิ่งที่เขาเกลียดที่สุดมากกว่าสิ่งใดในโลกคือ การประชุมที่ไม่มีความจำเป็น และทำลายเวลาที่มีค่าแต่การประชุมนำเสนอโครงการวิจัยของนิสิต นักศึกษาในสหราชอาณาจักร กำลังมองหาโอกาสที่จะพัฒนาวัคซีนป้องกันไรแดงในไก่ไข่
                ทุนวิจัยโดยคณะกรรมการการตลาดไข่แห่งสหราชอาณาจักร (BEMB) ให้ทุนวิจัยมูลค่า ๓.๖ ล้านบาท สำหรับการวิจัย และการศึกษาครั้งนี้ ภายใต้อาจารย์ที่ปรึกษาอาวุโสด้านปรสิตวิทยาระดับโมเลกุล Damer Blake ที่ราชวิทยาลัยสัตวแพทย์ โดยการสนับสนุนของสถาบันวิจัย Moredum แห่งเมือง Edinburgh
               ไรแดงในไก่ไข่เป็นภัยคุกคามทางเศรษกิจของการผลิตไข่ไก่ และมีผลกระทบต่อสวัสดิภาพสัตว์สำหรับแม่ไก่ไข่ ความสูญเสียจากไรแดงเชื่อว่ามีมูลค่ากว่า ๕ พันล้านบาทต่อปี ท่ามกลางความกังวลว่า จะเกิดการดื้อยา พร้อมไปกับผลิตภัณฑ์ที่มีโอกาสใช้ควบคุมได้น้อยเต็มที่ และไม่ค่อยจะมีประสิทธิภาพสักเท่าไร นักวิจัยจึงหันมาสนใจวัคซีนรีคอมบิแนนท์ที่อาศัยการค้นพบแอนติเจนที่มีความสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันสำหรับป้องกันโรคได้ และยุทธศาสตร์ในการนำส่งวัคซีนที่เหมาะสม
               เทคนิคการวิจัย ดร. Blake เชื่อว่า โครงการที่มีเป้าหมายบูรณาการทั้งการวิเคราะห์ด้านพันธุกรรมระดับโมเลกุล และระบาดวิทยาจะช่วยให้มีความเข้าใจกลยุทธ์ของไรแดงในสัตว์ปีก และความหลากหลายของแอนติเจน ผลการวิจัยนี้จะส่งผลโดยตรงต่อความสามารถแข่งขันทางการเกษตรของสหราชอาณาจักร และสหภาพยุโรป ที่ผลิตอาหารให้กับประชากรกว่า ๙ พันล้านคนในปี ค.ศ. ๒๐๕๐ นี้ และจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของพันธมิตรในคณะกรรมการการตลาดไข่แห่งสหราชอาณาจักร
               เทคโนโลยีการตรวจลำดับสารพันธุกรรมยุคใหม่เป็นเครื่องมือสำคัญของโครงการนี้ที่จะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล และค้นหาเครื่องหมายทางพันธุกรรมที่สำคัญสำหรับไรแดงในสัตว์ปีก และค้นหาความหลากหลายทางพันธุกรรมของไรแดง 

แหล่งข้อมูล        Tony McDougal (14/7/16)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...