วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

USDA วิจัยนาโนวัคซีนสู้ไวรัสไอบี

USDA ให้ทุนวิจัยการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการพัฒนานาโนวัคซีนต่อโรคสำคัญในสัตว์ปีกเริ่มจากโรคหลอดลมอักเสบ ความสำเร็จของอุตสาหกรรมสัตว์ปีกในสหรัฐฯมาจากการใช้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพควบคุมโรคติดเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส โปรแกรมการให้วัคซีนช่วยต่อสู้กับโรคสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงไก่เนื้อระหว่างการผลิตเป็นวงจรสั้นๆ
     วัคซีนสัตว์ปีกที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น วัคซีนที่มีใช้กันอยู่ปัจจุบันไม่สามารถควบคุมโรคได้อย่างเพียงพอโดยเฉพาะเมื่อเกิดโรคใหม่เกิดขึ้น และวัคซีนส่วนใหญ่ไม่ค่อยคงทนในการใช้งานในฟาร์ม การพัฒนาอนุภาคนาโนของโพลีแอนไฮไดรด์ (Polyanhydride nanoparticles, PANs) พิสูจน์แล้วว่า ปลอดภัยสำหรับใช้ในสัตว์ที่เลี้ยงเป็นอาหาร และมนุษย์ โครงการวิจัยนี้จะสมบูรณ์ในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยระดมคณะผู้เชี่ยวชาญด้านนาโนเทคโนโลยี อณูชีววิทยา วัคซีน และโรคสัตว์ปีก ร่วมกันพัฒนาวัคซีนที่อาศัย PANs เป็นนาโนวัคซีนอันเป็นแพลตฟอร์มของเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับการให้วัคซีนสัตว์ปีก โดยคณะผู้วิจัยจะเริ่มต้นจากเชื้อไวรัสหลอดลมอักเสบติดต่อที่ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมสัตว์ปีกอย่างรุนแรง คณะผู้วิจัยมุ่งเน้นการใช้ PANs ที่สามารถเสื่อมสลายได้เองตามธรรมชาติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพวัคซีน และการตอบสนอบทางภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น
               การประเมินผลวัคซีนจากการกระจายของวัคซีนตามเนื้อเยื่อ และความปลอดภัยของ PANs ในไก่ภายหลังการให้สาร PANs ในระดับสูง เพื่อให้มั่นใจว่า สามารถใช้ได้จริงในฟาร์ม หลังจากนั้นก็จะศึกษาการปลดปล่อยแอนติเจนของเชื้อไวรัสจาก PANs ต่อมาก็จะศึกษาความคงทน ตลอดจนปรับแต่งแผนการกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อทำความเข้าใจกลไกการสร้างภูมิคุ้มกันจากนาโนวัคซีนในไก่ กระบวนการเอนแคปซูเลชันของทั้งโปรตีนจากสับยูนิตไวรัส และเชื้อไวรัสที่ทำให้หมดฤทธิ์ทั้งอนุภาคภายใน PANs จะช่วยให้วัคซีนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น หลังจากนั้น ผู้วิจัยก็จะศึกษาการป้องกันโรคภายหลังการให้เชื้อพิษทับโดยการเปรียบเทียบระหว่างนาโนวัคซีน และวัคซีนเชื้อเป็นอ่อนแรงที่ใช้กันอยู่ในฟาร์ม ผลการวิจัยที่ได้จะเป็นข้อมูลที่มีค่ามากสำหรับแสวงหาโอกาสของนาโนวัคซีนในสัตว์ปีก

แหล่งข้อมูล        USDA (16/6/16)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...