วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ท้าให้ลอง!!! ลดซัลโมฯในเนื้อบด ๙๐เปอร์เซ็นต์

เทคโนโลยียุคสงครามโลกครั้งที่ ๒ โดยนักล่าสังหารเชื้อแบคทีเรียนามว่า แบคเทอริโอฝาจ ปัดฝุ่นขึ้นอีกครั้งโดยประดานักวิจัยที่หลั่งไหลทุ่มทุนสร้างกันอย่างครึกโครมทั่วทั้งโลก เซิร์ชหาคีย์เวิร์ดลดซัลโมฯก็จะเจอแต่งานวิจัยใหม่ค้นหาฝาจดีๆไว้จัดการกับเชื้อก่อโรคอาหารเป็นพิษ รวมถึง ผลงานวิจัยล่าสุดจากมหาวิทยาลัยเนวาดา อ้างว่า เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้ช่วยลดเชื้อซัลโมเนลลาในผลิตภัณฑ์เนื้อได้อยู่หมัดถึง ๙๐ เปอร์เซ็นต์ สำหรับประเทศไทย อยากให้ลองคงไม่มีให้ลอง เพราะนำเข้าไม่ได้ ผู้ประกอบการใดมีห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวภาพ และนักวิจัยเจ๋งๆต้องค้นหากันเอง ทรัพยากรธรรมชาติมีอยู่ใกล้ตัว ซื้อหาไม่มีขายครับ...
               ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เอมิลตัน เดอ เมลโล จากวิทยาลัยเกษตรกรรม เทคโนโลยีชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติที่มหาวิทยาลัยเนวาดา เรโน ได้นำเสนอผลงานวิจัยในการประชุมสมาคมวิทยาศาสตร์เนื้อสัตว์นานาชาติแห่งสหรัฐฯ เพื่อลดเชื้อซัลโมเนลลาในเนื้อสัตว์ปีกบด เนื้อสุกรบด และเนื้อโคบด โดยสามารถลดลงได้มากกว่า ๙๐ เปอร์เซ็นต์ ผู้วิจัยกล่าวอย่างตื่นเต้นปลาบปลื้มเคร้าน้ำตาว่า ผลการวิจัยนั้นดีเลิศประเสริฐศรี ความปลอดภัยอาหารนั้นเป็นส่วนหนึ่งของอุดมการณ์ของพวกเขา และเชื้อ ซัลโมเนลลา ก็เป็นเชื้อแบคทีเรียที่มีความชุกสูงที่สุดในห่วงโซ่การผลิตอาหารของชาติ
               ผู้วิจัยมาดเซอร์รายนี้ได้ทดลองเติมเชื้อ ซัลโมเนลลา ๔ ชนิดลงในผลิตภัณฑ์เนื้อ แล้วจัดการด้วยแบคเทอริโอฝาจ ไวรัสสังหารจากยุคสงครามโลกครั้งที่ ๒ ระหว่างการผสมนั้นเอง เชื้อแบคเทอริโอฝาจพบได้ตามปรกติในสิ่งแวดล้อม มนุษย์เพียงเลือกนำมาใช้ให้ถูกเชื้อ ถูกเวลา และถูกสถานที่ โดยแบคเทอริโอฝาจจะฆ่าสังหารไล่ล่าเฉพาะเชื้อแบคทีเรียบางชนิดอย่างจำเพาะเจาะจงตามจีนัส และไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ สัตว์ และพืช
               การทดลองเติมเชื้อ ซัลโมเนลลา ลงในเนื้อสัตว์ และชิ้นส่วนที่แช่ตู้เย็น แล้วผสมแบคเทอริโอฝาจก่อนจะเข้าเครื่องบด พบว่า เชื้อแบคทีเรียสามารถเข้าสู่เชื้อแบคทีเรีย และทำลายลงได้ทันที ภายหลังจากบดเรียบร้อยแล้ว เชื้อ ซัลโมเนลลา ลดลงได้ถึง ๑๐ เท่า ผลการวิจัยนี้กระตุ้นให้นักวิจัยมีความหวังที่จะนำเทคโนโนโลยีนี้มาใช้กับอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยอาหาร

               เดอ เมลโล ถูกเชิญให้บรรยายผลงานวิจัยที่งานประชุมวิชาการครั้งที่ ๖๙ AMSA Reciprocal Meat Conference ในเท็กซัส 


  






นักวิจัย เอมิลตัน เดอ เมลโล ทดลองลดเชื้อ ซัลโมเนลลา ในผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ จากห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เนื้อสัตว์ในวิทยาลัยเกษตรกรรม เทคโนโลยีชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติที่มหาวิทยาลัยเนวาดา เรโน
แหล่งข้อมูล        World Poultry (29/6/16)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...