วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

รอยโรคแปลกยอดฮิตในไก่ไข่สหรัฐฯ

รอยโรคหย่อมเนื้อตายที่ลำไส้เล็กส่วนต้น (Focal duodenal necrosis, FDN) ในไก่ไข่สหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ของเชื้อคลอสตริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์ ชนิด เอ มียีนส์เบต้า ๒ โรคลำไส้ของไก่ไข่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตไข่ลดลง และน้ำหนักไข่ต่อฟองน้อย การวินิจฉัยโรคด้วยการแยกเชื้อหาสาเหตุของโรคมักตรวจพบเชื้อ คลอสทริเดียม โคไลนัม และคลอสทริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์ 
      นักวิจัยสอบสวนหาสาเหตุของโรคโดยเก็บตัวอย่างลำไส้เล็กจากแม่ไก่ไข่ที่พบรอยโรค FDN จาก ๓ รัฐในสหรัฐฯ เพื่อวินิจฉัยโรคโดยอาศัยจุลพยาธิวิทยา แบคทีเรียวิทยา และอิมมูโนฮิสโตเคมี รอยโรคภายนอก พบว่า ทุกตัวอย่างมีหย่อมสีเทาน้ำตาล หรือแดง ขนาดแตกต่างกันไปบนชั้นเยื่อเมือกที่ถูกทำลายเป็นชั้นตื้นๆ จุลพยาธิวิทยาเผยให้เห็นลำไส้อักเสบแบบมีลิมโฟไซต์ พลาสมาเซลล์ และเฮเทอโรฟิลเข้ามาแทรกระดับอ่อนถึงรุนแรง (Heterophilic and lymphoplasmacytic enteritis) โดยเกิดความเสียหายของเซลล์ลำไส้ที่ปลายของวิลลัส เอกซูเดตของไฟบรินปนเนื้อตาย (Fibrinonecrotic exudate) และแบคทีเรียแกรมบวก และบบ รูปแท่งภายในรอยโรค จำนวน ๑๖ ใน ๓๐ ตัวอย่าง สามารถแยกเชื้อ คลอสทริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์  ได้ ๔ ใน ๓๐ ตัวอย่างที่มีรอยโรคสัมพันธ์กับ FDN ผล PCR บ่งชี้ว่า ทั้ง ๔ ตัวอย่างเป็นเชื้อ คลอสทริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์  ชนิดเอ ให้ผลบวกต่อยีน เบต้า ๒ และให้ผลลบต่อสารพิษชนิด บี ที่ก่อโรคลำไส้อักเสบแบบมีเนื้อตาย และยีนส์ เอนเทอโรทอกซิน ผล PCR ต่อ คลอสทริเดียม โคไลนัม จากดีเอ็นเอที่สกัดจากตัวอย่างลำไส้เล็กให้ผลเป็นลบทั้งหมด ๑๔ ใน ๑๔ ตัวอย่าง เทคนิคอิมมูโนฮิสโตเคมี (IHC) สำหรับ เชื้อ ค. เพอร์ฟริงเจนส์ พบว่า มีการติดสีต่อสารพิษชนิด อัลฟลา และเบตา ๒ ของเชื้อแบคทีเรียรูปแท่งยาวในรอยโรค โดยสามารถพบได้ทั้งในเซลล์ลำไส้ที่ส่วนยอดของวิลไล เซลล์อักเสบในชั้นลามินาโพรเพรีย รวมถึง เซลล์ลำไส้ที่เสื่อมสภาพ และลอกหลุดออกมาภายในเอ็กซูเดตในช่องทางเดินอาหาร ผลการวิจัยครั้งนี้ บ่งชี้ว่า เชื้อ ค. เพอร์ฟริงเจนส์ มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาโรค FDN   
แหล่งข้อมูล

M. França, M. A. Barrios, L. Stabler, Guillermo Zavala, H. L. Shivaprasad, M. D. Lee, A. M. Villegas, and Francisco A. Uzal (2016) Association of Beta2-Positive Clostridium perfringens Type A With Focal Duodenal Necrosis in Egg-Laying Chickens in the United States. Avian Diseases: March 2016, Vol. 60, No. 1, pp. 43-49.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...