วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

คนงามเพราะแต่งกาย ตีนไก่งามได้เพราะฟักไข่ดี

You are what you read” ฉันใดสำหรับนักอ่าน “You are what you eat” แสลงใจคนอ้วน แต่กับลูกไก่แล้ว “You are what you hatch” ฉันนั้นเช่นกัน ความผิดปรกติที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกของชีวิตเป็นผลผลิตจากต้นน้ำตั้งแต่โรงฟักย้อนกลับไปถึงแม่ไก่ คราวก่อนพูดถึงงานประชุมอภิปรายจากเท้าสู่เนื้อ ชื่องานประชุมช่างน่าประทับใจชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของตีนไก่ (เท้า) เสียเหลือเกิน บทความวิจัยฉบับนี้จะแสดงให้เห็นอิทธิผลของอุณหภูมิฟักต่อผลผลิต และปัญหาฝ่าเท้าอักเสบ (Foot pad dermatitis, FPD) ฟักไข่ให้ดี ตีนไก่จะงามได้ครับ
การทดลองประเมินผลของการใช้อุณหภูมิฟัก 2 รูปแบบ และแร่ธาตุ 2 แห่งต่อผลผลิต และการเกิดฝ่าเท้าอักเสบในไก่พันธุ์ Ross 708 โดยนำไข่ฟักจำนวน 1,000 ฟองจากไก่พันธุ์อายุ 29 สัปดาห์ที่บ่มด้วยระบบอุณหภูมิ 2 แบบ ได้แก่ แบบมาตรฐาน (S) ใช้อุณหภูมิที่เปลือกไข่ 37.8 ± 0.2°C เป็นเวลา 21 วัน และใช้อุณหภูมิต่ำระยะแรก และสูงระยะท้าย (LH) นั่นคือ ระยะแรกใช้อุณหภูมิต่ำ 37.2 ± 0.2°C เป็นเวลา 3 วันจากนั้นเปลี่ยนเป็นแบบมาตรฐานจนกระทั่ง 3 วันสุดท้ายใช้อุณหภูมิสูงเป็น 39.2 ± 0.2°C เลือกลูกไก่เพศผู้ และเพศเมีย อย่างละ 15 ตัวจากแต่ละกลุ่มการทดลองเพื่อตรวจรอยโรคที่ฝ่าเท้า จากนั้น ไก่เพศผู้ 168 ตัวต่อกลุ่มการทดลองเลี้ยงในกรง 24 ชุด โดยแต่ละกรงเลี้ยงไก่ 7 ตัว แบ่งเป็น 48 กรงจำแนกตามกลุ่มการทดลองอุณหภูมิฟัก แยกย่อยเป็นกลุ่มที่ให้แร่ธาตุชนิดอนินทรีย์ (ITM) แหล่งสังกะสี 120 ppm ทองแดง 10 ppm และแมงกานีส 120 ppm และอีกกลุ่มการทดลองให้แร่ธาตุจากแหล่งอื่นๆ (CTM) โดยเติมลงไปค่อนข้างต่ำ สังกะสี 32 ppm ทองแดง 8 ppm แมงกานีส 32 ppm วันที่ 7 และ 21 วันประเมินน้ำหนักตัว และประสิทธิภาพการแลกเนื้อ และเก็บตัวอย่างตรวจรอยโรคที่ฝ่าเท้า ผลการวิเคราะห์ทางจุลพยาธิวิทยา ประเมินความหนา และพื้นที่ของชั้น Stratum corneum (SC) ชั้นหนังกำพร้า และชั้นผิวหนัง การวิเคราะห์ข้อมูลอาศัยการออกแบบการทดลองแบบ 2x2 factorial arrangement พบว่า ลูกไก่กลุ่ม LH มีน้ำหนักสูงกว่า S แต่ที่น้ำหนักเยอะเป็นเพาะไข่แดงที่หลงเหลืออยู่ พออายุ 7 และ 21 วันแล้ว ไก่เพศผู้กลุ่ม S ก็น้ำหนักสูงแซงทางโค้งไปแล้ว รวมถึง FCR ด้วย สำหรับชั้นผิวหนัง Papillae dermis parameters ตอนฟักกลุ่ม S ก็ดีกว่า ที่อายุ 7 วัน ความสูง และพื้นที่ของชั้น SC  ก็มากกว่า ที่อายุ 21 วัน กลุ่ม CTM มีความสูง และพื้นที่ของชั้นผิวหนังเพิ่มขึ้น  สรุปก็คือ อุณหภูมิฟักส่งผลต่อปัญหาฝ่าเท้าอักเสบ และผลผลิตไก่เนื้อ การใช้แร่ธาตุชนิดอนินทรีย์ช่วยบรรเทาปัญหาการอักเสบของฝ่าเท้า โดยไม่กระทบต่อผลผลิตได้ในไก่ที่ขาดแร่ธาตุไปแล้วในกลุ่ม CTM
แหล่งข้อมูล

M. J. Da Costa*, E. O. Oviedo-Rondón*,2, M. J. Wineland*, K. Claassen* and J. Osborne† 2015. Effects of incubation temperatures and trace mineral sources on chicken live performance and footpad skin development. Poultry Sci. 95(4): 749-759.
















แหล่งภาพจากนิตยสาร World Poultry 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...