วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เสริมซิงค์ให้หล่อหน้าใส ช่วยลดซัลโมฯในไก่ได้ด้วยนะ

ก้าวเข้าร้านสะดวกซื้อ ทุกท่านคงสังเกตเห็นสินค้าเครื่องดื่ม ลูกอม ยา หรือแม้กระทั่งล่าสุดนมถั่วเหลืองผสมซิงค์ละลานตาเต็มไปหมด เช่น เม็ดอมมีประโยชน์มัยบาซิน ซิงค์ วิตามินแบล็คมอร์ ไบโอ ซิงค์ เครื่องดื่มแมนๆไว้ดูแลผู้ชายรักสุขภาพ แมนซัม หรือนมถั่วเหลืองสีดำเทรนด์ใหม่หวังให้หล่อ หน้าใส ไร้สิว ดีน่า แบล็ค ซิงค์ กลุ่มนักวิจัยจีนก็เอากับเขาบ้างเกิดไอเดียบรรเจิดทดลองเสริมซิงค์ หรือสังกะสีในอาหารเลี้ยงไก่ เพื่อช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งของปราการชั้นเยื่อเมือกบนผนังลำไส้ต่อเชื้อ ซัลโมเนลลา เอนเทอริกา ซีโรวาร์ ไทฟิมูเรียม ผลวิจัยได้ผลดี คนเลี้ยงก็ดื่มแมนซัมให้หล่อหน้าใส ไก่ก็กินอาหารผสมซิงค์ ผนังลำไส้ปึ๊กกันซัลโมฯอยู่หมัด
คุณสมบัติของสังกะสีมีหน้าที่สำคัญในการป้องกันโรค ช่วยให้แผลหายได้ดีขึ้น และมีฤทธิ์สร้างเสริมความแข็งแกร่งของเนื้อเยื่อบุผิว ความสำคัญของสังกะสีต่อการพัฒนา และการทำหน้าที่ของลำไส้มีรายงานวิจัยยืนยันมากมาย เช่น เพิ่มการสร้างเซลล์ที่คริปต์ของลำไส้ ย่นระยะเวลาการแบ่งเซลล์ และช่วยให้การผลัดเซลล์บุผนังลำไส้ดีขึ้น รักษาโครงสร้าง และการทำหน้าที่ของปราการป้องกันผนังลำไส้ การผสมสังกะสีในอาหารสัตว์ช่วยลดรอยโรคที่ลำไส้ และป้องกันความเสียหายจากการดูดซึมแคโรทีนอยด์ที่ลดลง และการสร้างเม็ดสีในไก่ที่ติดเชื้อบิดไส้ตัน
               ผลการศึกษาเพื่อประเมินผลของการเสริมสังกะสีต่อการทำหน้าที่เป็นปราการป้องกันโรคของผนังลำไส้ต่อเชื้อ ซัลโมเนลลา เอนเทอริกา ซีโรวาร์ ไทฟิมูเรียม ที่ป้อนเชื้อพิษทับให้ไก่เนื้ออายุ ๔๒ วัน จากไก่เนื้อพันธุ์อาร์เบอร์เอเคอร์อายุ ๑ วัน จำนวน ๓๓๖ ตัว แบ่งเป็น ๘ กลุ่ม ให้อาหารสัตว์ที่เสริมสังกะสีในระดับ ๐ ๔๐ ๘๐ และ ๑๒๐ มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมอาหาร (สหภาพยุโรป อนุญาตให้ใช้สังกะสีได้ไม่เกิน ๑๕๐ มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมอาหาร) รวมถึงกลุ่มที่ให้ และไม่ให้เชื้อ ซ. ไทฟิมูเรียม พบว่า เชื้อ ซ. ไทฟิมูเรียม ทำให้ผลการเลี้ยงแย่ลง ลำไส้เสียหาย อัตราส่วนความสูงของวิลไลต่อความลึกของคริปต์ลดลง และการทำงานของเอนไซม์ซูเครสลดลง ระดับเอนโดทอกซินในพลาสมาเพิ่มขึ้น และการผลิต mRNA ของคลอดิน ๑ ออคลูดิน และมิวซิน ๒ ลดลงในลำไส้เล็กส่วนปลายที่อายุ ๒๑ วัน ขณะที่ กลุ่มที่ให้สะกะสีช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวในระยะแรกของการเลี้ยง เพิ่มการทำงานของเอนไซม์ซูเครสในลำไส้เล็กส่วนปลาย ลดระดับของเอนโดทอกซินในพลาสมา และเพิ่มอัตราส่วนความสูงของวิลไลต่อความลึกของคริปต์ และการผลิต mRNA ของคลอดิน ๑ ออคลูดิน และมิวซิน ๒ ในลำไส้เล็กส่วนท้ายที่อายุ ๒๑ วัน ผลการวิจัยในไก่จึงแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนบันทึกไว้ว่า การเสริมสังกระสีช่วยลดความเสียหายของปราการด่านสำคัญสำหรับป้องกันเชื้อ ซ. ไทฟิมูเรียม ที่ลำไส้ โดยกลไกที่อาจเกี่ยวข้องกับการผลิตคลอดิน ๑ และออคลูดินในไก่เนื้อ
แหล่งข้อมูล

Bingkun Zhang , Yuxin Shao , Dan Liu , Peihui Yin , Yuming Guo & Jianmin Yuan. 2012. Zinc prevents Salmonella enterica serovar Typhimurium-induced loss of intestinal mucosal barrier function in broiler chickens. Avian Pathology (August 2012) 41(4), 361-367.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...