วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

รอพันธุกรรมไขปัญหาอกไก่แข็งเหมือนไม้

โรงงานแปรรูปเนื้อไก่แห่งใดยังไม่พบปัญหาเนื้ออกแข็งเหมือนไม้ (Wooden breat) หรือเนื้ออกลายเป็นสีขาว (White striping) ตอนนี้เป็นหนึ่งในปัญหาล่าสุดที่ท้าทายผู้ผลิตสัตว์ปีกทั่วทั้งโลก ที่งานประชุมอภิปรายครั้งที่ ๔ จากเท้าสู่เนื้อ ชื่องานประชุมช่างน่าประทับใจ และชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของตีนไก่ (เท้า) เสียเหลือเกิน โดยนักวิชาการอิตาลีผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพซากหนึ่งเดียวของโลก ดร. มาสซิมิเลียโน พีทราซี แห่งมหาวิทยาลัยโบโลญญา นำเสนอบทสรุปสุดท้ายก็ต้องแก้ปัญหาด้วยพันธุกรรม               ความก้าวหน้าด้านพันธุกรรมทำให้อัตราการเจริญเติบโต และปริมาณเนื้ออกไก่ให้โตใหญ่อล่างฉ่าง ไม่ต้องพึ่งซิลิโคน แต่ก็ส่งผลให้อุบัติการณ์ความผิดปรกติของกล้ามเนื้ออกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หมายถึง คุณภาพของเนื้อที่ลดลง และกลายเป็นสิ่งรบกวนจิตใจของผู้บริหารโรงงานแปรรูปการผลิตเสียเหลือเกิน
      กล้ามเนื้ออกเป็นลายสีขาวอย่างรุนแรงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี มีลักษณะสำคัญคือ การปรากฏลายทางสีขาวขนานไปกับแนวของเส้นใยกล้ามเนื้อทั้งอก และสะโพก ในอิตาลี อุบัติการณ์ของกล้ามเนื้ออกเป็นลายสีขาวในช่วง ๓ ปีที่ผ่านมามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจาก ๓.๑ เปอร์เซ็นต์เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๕ เป็น ๔๐.๒ เปอร์เซ็นต์เมื่อปี ๒๕๕๗ ลักษณะกล้ามเนื้อที่คล้ายคลึงกันคือเนื้ออกแข็งเหมือนไม้ส่งผลต่อกล้ามเนื้ออกชั้นนอกมีลักษณะสำคัญจากภายนอกคือ กล้ามเนื้อแข็ง และมีพื้นที่สีซีดในบริเวณส่วนล่างของเนื้ออก ก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอิตาลี โดยเนื้ออกแข็งเป็นไม้กระดานพบได้ในไก่ที่มีน้ำหนักมาก  

อัตราการเจริญเติบโตที่เพิ่มสูงขึ้นในไก่เนื้อ
               ความผิดปรกติเหล่านี้มีผลมาจากอัตราการเจริญเติบโตที่เพิ่มสูงขึ้นในไก่เนื้อ เนื่องจาก การพัฒนาด้านพันธุกรรมที่เกิดขึ้นทุกปีเพื่อให้ไก่โตเร็ว อกใหญ่ จนเกิดปัญหาคุณภาพซาก ได้แก่ กล้ามเนื้ออกเป็นลายสีขาว และกล้ามเนื้ออกแข็งเป็นไม้ มีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด แม้ว่า กล้ามเนื้ออกแข็งเป็นไม้จะเกิดขึ้นทีหลัง อย่างไรก็ตาม อุบัติการณ์ของความผิดปรกติทั้งสองโรคมีแนวโน้มสูงขึ้นตามน้ำหนักกล้ามเนื้ออก หลังจากนั้นก็จะกลายเป็น กล้ามเนื้อเนื้ออกเหมือนสปาเก็ตตี้ (Spaghetti meat) ที่กล้ามเนื้ออกชั้นนอกหลวมโพรกจนเส้นใยกล้ามเนื้อสามารถฉีกเบาๆออกได้เป็นเส้นๆเหมือนสปาเก็ตตี้เนื้อ 

กลยุทธ์ลดปัญหาของกล้ามเนื้ออกไก่
                อย่างที่เราเคยรู้กันมาตลอด โทษตัวเองไว้ก่อน ดร. มาสซิมิเลียโน พีทราซี กล่าวว่า เราเคยเชื่อว่า วิธีการเดียวที่จะลดอุบัติการณ์ปัญหาเนื้ออกแข็งเหมือนไม้คือ การชลออัตราการเจริญเติบโตของไก่ยกตัวอย่างเช่น การลดระดับไลซีนในอาหารสัตว์ หรือการควบคุมการกินอาหารในฟาร์ม กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพสำหรับบรรเทาความผิดปรกติของกล้ามเนื้ออกคือ การลดลูกผสมที่ให้มุ่งกล้ามเนื้ออกขนาดใหญ่ การปรับแต่งอัตราการเจริญเติบโตจากสูตรอาหารสัตว์ และหลีกเลี่ยงการเข้าเชือดน้ำหนักมากสรุปสุดท้ายวิธีการแก้ปัญหาคือ ดร. มาสซิมิเลียโน พีทราซี ให้รอพันธุกรรมแก้ไขปัญหานี้ ขณะนี้ปัญหาเนื้ออกแข็งเหมือนไม้พบได้ทั่วโลก โดยในสหรัฐฯเริ่มมีการลงทุนเพื่อศึกษาทำความเข้าใจความผิดปรกตินี้ และวิธีการรักษา สภาไก่แห่งชาติ พึ่งประกาศทุนวิจัยเกือบ ๙ ล้านบาทสำหรับโครงการวิจัย ๔ โครงการให้กับมหาวิทยาลัย และ USDA ARS เพื่อให้ความเข้าใจรากของปัญหาของกล้ามเนื้อที่ผิดปรกตินี้

               บิล เกตต์ กล่าวว่า ความก้าวหน้าของมนุษย์ไม่ใช่อยู่ที่การค้นพบ แต่อยู่ที่การนำความรู้นั้นไปประยุกต์ใช้ ดังนั้น ปัญหาที่  ดร. มาสซิมิเลียโน พีทราซี และงานวิจัยที่กำลังออกมาอีกไม่นานนี้ จึงอยู่ที่ผู้ประกอบการจะประยุกต์แก้ไขปัญหาเบื้องต้นนี้ได้อย่างไร หรือพยายามผลักดันให้ผู้ผลิตพันธุ์ไก่จัดการปัญหานี้อย่างยั่งยืน   
  















ภาพที่ ๑ โฉมหน้าของ ดร. มาสซิมิเลียโน พีทราซี นักวิชาการชาวอิตาลี ผู้เชี่ยวชาญปัญหาคุณภาพซาก (แหล่งภาพถ่ายจาก Zinpro/Wiebe van der Sluis)  
แหล่งข้อมูล        World Poultry (14/6/16)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...