วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ปัญหาคุณภาพซาก: ความผิดปรกติของผิวหนังไก่เนื้อในบราซิล

         ปัญหาคุณภาพซาก เนื่องจาก ความผิดปรกติของผิวหนังของไก่เนื้อเป็นปัญหาที่สำคัญสำหรับโรงงานแปรรูปการผลิตทั่วโลก เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๓ นักวิจัยจากบราซิลรายงานการสำรวจรอยโรคผิวหนังด้วยเทคนิคจุลพยาธิวิทยาจากตัวอย่างผิวหนัง ๘๐๐ ชิ้นที่เก็บจากซากไก่เนื้อ โรงงานแปรรูปการผลิตในประเทศบราซิล สังเกตพบรอยโรคสำคัญ ได้แก่
๑. เซลลูไลติส (Cellulitis) พบการปรากฏของแผ่นไฟบริน หรือก้อนแกรนูโลมาในชั้นใต้ผิวหนัง 
๒. โรคฝีดาษไก่ (Fowl pox) พบลักษณะสำคัญคือ ภาวะการเพิ่มจำนวนเซลล์ผิดปรกติ (hyperplasia) การเปลี่ยนแปลงของเซลล์แบบ ballooning degeneration และ eosinophilic intracytoplasmic inclusions ในเซลล์บุผิว โดยเฉพาะที่รูขุมขน
       แถบทวีปอเมริกา มีรายงานการตรวจพบการระบาดของโรคฝีดาษในไก่เนื้อ เช่น บราซิล และสหรัฐฯ บางแห่งมีการให้วัคซีนป้องกันโรคฝีดาษด้วย Back และคณะ (1995) พบระบาดของโรคฝีดาษที่ไม่ปรกติ (Atypical fowl pox) ทางตอนใต้ของประเทศบราซิล ประสบปัญหาการปลดซากทิ้งจากผิวหนังอักเสบที่โรงฆ่าอย่างรุนแรง ลักษณะสำคัญของรอยโรคสังเกตพบรอยโรคฝีดาษตามบริเวณที่มีขน โดยเฉพาะ บริเวณสะโพกเช่นเดียวกับ  Senties-Cuè และคณะ (2010) พบโรคฝีดาษที่ไม่ปรกติในฟาร์มไก่เนื้ออายุ ๘ สัปดาห์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยลักษณะรอยโรคปรากฏเป็นรอยขีดข่วน รูปร่างกลม หรือเป็นขีดยาวในบริเวณที่มีขนปกคลุมเท่านั้น สามารถพบได้ทั้งสองข้างของสะโพก ท้อง รอบทวารรวม และข้างคอตอนล่าง ไม่พบว่ายุง หรือแมลงใดๆเกี่ยวข้องกับการระบาด  
๓. เนื้องอกที่ผิวหนังชนิด สควอมัส เซลล์ คาร์ซิโนมา (Dermal squamous cell carcinomas, DSCC) พบการเจริญผิดปรกติของเซลล์บุผิวที่รูขุมขน (Feather follicle epithelium, FFE) มีการสร้างเป็นถุงซิสต์ รูขุมขนเกิดภาวะเพิ่มจำนวนเซลล์ผิดปรกติ (Hyperplastic feather follicles) ประกอบด้วย เส้นขนที่มีเคอราตินปริมาณมาก (Hyperkeratotic feathers) และแผลหลุมที่ประกอบด้วยโพรงช่องว่างปกคลุมด้วยเซลล์บุผิว และเคอราติน 
๔. ผิวหนังอักเสบ (Dermatitis) พบลักษณะสำคัญคือ แผลถลอก และแผลหลุมในชั้นเซลล์บุผิวที่ปกคลุมด้วยเคอราติน และการอักเสบของชั้นผิวหนัง
๕. ฮีแมงจิโอมา (Hemangioma) เป็นเนื้องอกของหลอดเลือด สังเกตเห็นเส้นเลือดที่มีรูปร่างไม่สม่ำเสมอ หรือก้อนเนื้อเยื่อที่ประกอบด้วยเซลล์คล้ายเซลล์บุหลอดเลือดที่รูปร่างไม่ค่อยชัดเจน


 ตารางที่ ๑ การวินิจฉัยโรคทางจุลพยาธิวิทยาจากตัวอย่างผิวหนัง ๘๐๐ ชิ้นที่เก็บจากซากไก่เนื้อ โรงงานแปรรูปการผลิตในบราซิล ประวัติการให้วัคซีนจากตัวอย่างทั้งหมด ให้วัคซีน MD, IBD และ IB ขณะที่ ๗๐ ตัวอย่างจากทั้งหมดให้วัคซีน FP (Fallavena et al., 2000)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...