วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ด้านมืดของวัคซีนซัลโมฯก่อโรคเลือดออกที่ตับในสหรัฐฯ

สูตรสำเร็จยาสามัญประจำบ้านสำหรับการควบคุมซัลโมเนลลาคือ วัคซีนเชื้อตาย หรือแบคเทอรินต่อเชื้อซัลโมเนลลา เมื่อมีด้านสว่างก็ย่อมมีด้านมืด ดังกรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯเมื่อเร็วๆนี้ ช่วงเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๕๖ ถึง พ.ศ.๒๕๕๘ ปีที่แล้ว เกิดการระบาดของกลุ่มโรคพยาธิสภาพของตับเลือดออก (Hemorrhagic hepatopathy syndrome) ในฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ ๗ แห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย
ฟาร์มที่เกิดโรคพบว่า ไก่ตายสูงผิดปรกติเล็กน้อยภายหลังการให้วัคซีนชนิดแบคเทอรินต่อเชื้อ ซัลโมเนลลา เอนเทอไรทิดิส สายพันธุ์ของไก่ที่เกิดโรคเป็น เอชแอนด์เอ็น และลอห์แมนน์ไวท์ วิธีการให้วัคซีนมีทั้งการฉีดเข้ากล้ามเนื้ออก หรือใต้ผิวหนังในบริเวณขาระหว่างอายุ ๑๑ ถึง ๑๘ สัปดาห์ อาการทางคลินิกเริ่มตั้งแต่ไม่แสดงอาการจนถึงขาพิการ ไม่พยายามเดิน ท้องเสียเป็นสีเขียว ขย้อนอาหาร อัตราการตายระหว่าง ๐.๑๖ ถึง ๑.๓๘ เปอร์เซ็นต์ต่อสัปดาห์ โดยอัตราการตายสูงที่สุด ๒ ถึง ๓ สัปดาห์ภายหลังการให้วัคซีน แล้วลดลงอย่างรวดเร็ว ผลการผ่าซาก พบว่า ตับโต โดยมีเลือดออกกระจายทั่วไป และหย่อมเนื้อตายสีซีด เลือดออกรุนแรงในลำไส้ หัวใจ และกระเพาะแท้ในไก่บางตัว จุลพยาธิวิทยา พบกล้ามเนื้ออักเสบแบบแกรนูโลมาที่มีเซลล์ยักษ์ล้อมรอบ และลุกลามเข้าสู่กล้ามเนื้อชั้นลึกลงไป และใต้ผิวหนังตรงตำแหน่งที่ฉีดวัคซีน กล้ามเนื้ออักเสบ พบแวคิวโอลใสที่ให้ผลบวกต่อการย้อมลิปิดด้วยสีย้อมพิเศษ Oil Red O หยดของสี Oil Red O พบได้ในตับ และลำไส้ที่เกิดรอยโรค การย้อมด้วยสีพิเศษ Congo red บ่งชี้ว่ามีการปรากฏของสารอมัยลอยด์ปริมาณปานกลางถึงรุนแรงในกล้ามเนื้ออก และปานกลางในตับ ม้าม และลำไส้ การตรวจสอบแอนติเจนของเชื้อซัลโมเนลลาสามารถพบได้ในตำแหน่งที่ฉีดวัคซีน และตับโดยอาศัยเทคนิคอิมมูโนฮิสโตเคม ไม่พบเชื้อไวรัส หรือสารพิษใดๆจากตัวอย่างตับ ม้าม ลำไส้ และกล้ามเนื้อหน้าอก และสามารถตรวจพบเชื้อแบคทีเรียได้บ้างเชื่อว่าเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงภายหลังการตายของสัตว์    
แหล่งข้อมูล
Carnaccini S, Shivaprasad HL, Cutler G, Bland M, Meng XJ, Kenney SP, Bickford AA, Cooper G, Charlton B, and Sentíes-Cué CG. 2016. Characterization of Seven Outbreaks of Hemorrhagic Hepatopathy Syndrome in Commercial Pullets Following the Administration of a Salmonella Enteritidis Bacterin in California. Avian Dis. 60(1): 33-42

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...