วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การใช้กรดซิตริกในอาหารไก่เนื้อ

กรดอินทรีย์ และเกลือของกรดอินทรีย์ ได้รับรองจากกฏหมายยุโรปให้เป็นทางเลือกทดแทนการใช้ยาปฏิชีวนะเร่งการเจริญเติบโตในอาหาร เนื่องจาก ยาปฏิชีวนะส่งผลต่อปัญหาสารตกค้าง และยังมีโอกาสพัฒนาเป็นเชื้อโรคดื้อยาได้อีกด้วย
กรดซิตริก (Citric acid) เป็นกรดอินทรีย์ที่มีความเป็นกรดเล็กน้อย นิยมใช้ในการถนอมอาหารจากธรรมชาติ และสามารถนำมาเติมในอาหาร เพื่อเพิ่มความเป็นกรด หรือรสชาติเปรี้ยวของอาหาร และเครื่องดื่ม นอกจากนั้น ยังพบได้ปริมาณเล็กน้อยในอาหาร และผัก กลุ่มซิตรัส เชื้อรากลุ่มเพนิซิลเลียม และแอสเปอร์จิลลัส ไนเกอร์ เป็นผู้ผลิตกรดซิตริกที่มีคุณภาพ และนิยมใช้ในการผลิตกรดซิตริกในเชิงอุตสาหกรรม การเติมเชื้อเหล่านี้ในอาหารสัตว์ สามารถลดการเชื้อโรค และการสร้างสารพิษ เพิ่มการใช้ได้ของโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และสังกะสี และยังเป็นสับสเตรตสำหรับกระบวนการเมตาโบลิซึมของร่างกายอีกด้วย การเติมกรดซิตริกลงในน้ำดื่มไม่ได้ทำให้ผลการเลี้ยงดีขึ้น แต่การใช้ระดับต่ำๆจะช่วยในด้านสุขอนามัย และสุขภาพของลำไส้
การเติมกรดซิตริกในอาหารระดับ ๐.๕ เปอร์เซ็นต์ ช่วยให้การเจริญเติบโตดีขึ้น และส่งเสริมภูมิคุ้มกันแบบไม่จำเพาะ รวมถึง ภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะต่อโรคนิวคาสเซิลในไก่ที่ให้วัคซีน ข้อมูลในปัจจุบัน แนะนำให้ผสมในอาหารเม็ดของไก่เนื้อ ไม่เกิน ๐.๗๕ เปอร์เซ็นต์ และอาหารผง ๐.๕ เปอร์เซ็นต์ โดยมีระดับความปลอดภัยที่ ๖ เปอร์เซ็นต์ ยังต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมก่อนที่จะกำหนดให้กรดซิตริกเป็นสารโภชนะที่เติมในอาหารไก่เนื้อ

แหล่งที่มา:          K.M.S. Islam (27/2/12)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...