วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

USDA ยังไม่ตัดสินใจใช้วัคซีนหวัดนก

USSA ประกาศเมื่อวันที่ ๓ มิถุนายนที่ผ่านมาว่า ยังไม่อนุญาตให้ใช้วัคซีนไข้หวัดนกในการระบาดของโรคไข้หวัดนก สับไทป์ H5N2 โดยยังคงเน้นการใช้มาตรการกำจัดโรคเป็นหลัก
               เมื่อประเมินประสิทธิภาพของการเลือกใช้มาตรการควบคุมโรคด้วยวัคซีนสำหรับ HPAI โดยคำนึงถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจของการใช้วัคซีน โดยต้องให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานก่อนการรับรองให้ใช้วัคซีนรองรับมาตรการฉุกเฉินนี้ วัคซีนที่มีในปัจจุบันยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน และยังไม่มีประสิทธิภาพอย่างเหมาะสมสำหรับควบคุมโรค HPAI ทั้งในภาครัฐ และเอกชน ปัจจุบัน วัคซีนที่มีอยู่มีประสิทธิภาพเพียง ๖๐ เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่ ไก่อีก ๔ ใน ๑๐ ตัว ไม่สามารถป้องกันโรคได้เลย  USDA ต้องการให้มั่นใจว่า อุตสาหกรรมวัคซีนอยู่ในตำแหน่งที่สามารถผลิตวัคซีนในจำนวนที่มากเพียงพอ เพื่อการควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะนี้ USDA กำลังร่วมงานกับนักวิจัย และบริษัทผู้ผลิตวัคซีนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีการพัฒนาวัคซีนที่มีความเหมือนกับเชื้อที่ระบาดให้มากี่สุด
               ขณะเดียวกัน APHIS ก็กำลังประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม โดยคำนึงถึงทั้งประสิทธิภาพ และผลกระทบทางการค้า หากมีการใช้วัคซีนจติง วัคซีนจะมุ่งใช้ในรัฐ และภาคการผลิตสัตว์ปีกที่จะให้ประสิทธิภาพสูงที่สุด พื้นที่ที่การกักกันโรค การกำจัดสัตว์ป่วย และใช้มาตรการความปลอดภัยทางชีวภาพ แต่ไม่สามารถหยุดการแพร่กระจายของโรคจะถูกจัดอันดับให้ใช้วัคซีนก่อน USDA คาดว่า มูลค่าการตลาด ๘๔ เปอร์เซ็นต์ของการส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกยังคงเปิดกว้าง แต่คู่ค้าบางรายตั้งข้อกีดกันการใช้วัคซีนไข้หวัดนกไม่ว่าจะเป็นส่วนใดของสหรัฐฯก็ตาม หากมีการใช้ก็จะตัดสินใจระงับการนำเข้าทั้งประเทศจนกว่า การประเมินความเสี่ยงจะสมบูรณ์ ความเสียหายของตลาดส่งออกสัตว์ปีกเชื่อว่ามีมูลค่าราวสามหมื่นล้านบาท    

แหล่งที่มา:          WATTAgNet.com (8/6/15)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...