วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วิจัยไข่ไร้สารก่อภูมิแพ้ (HYPOALLERGIC EGGS)

นักวิจัยในออสเตรเลียเปิดเผยโครงการผลิตไก่ที่สามารถวางไข่ปราศจากโปรตีนที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ในมนุษย์ (Hypoallergic eggs) เพื่อช่วยเด็กป่วยด้วยโรคภูมิแพ้ไข่ขาว และผลิตวัคซีนชนิดก่อภูมิแพ้ต่ำ (Hypoallergic vaccines)
               หากประสบความสำเร็จแล้ว ไข่ไก่ที่วิจัยขึ้นมาจะช่วยพ่อแม่ของเด็กที่ป่วยด้วยโรคภูมิแพ้ และยังสามารถนำมาใช้ผลิตวัคซีนที่มีความปลอดภัยได้อีกด้วย แม้เพียงไข่ขาวเล็กน้อยในอาหารก็สามารถกระตุ้นให้เด็กที่ป่วยด้วยโรคภูมิแพ้ไข่ขาวเกิดอาการแพ้อย่ารุนแรงถึงชีวิตได้ และส่วนใหญ่เด็กเหล่านี้ก็จะไม่สามารถได้รับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้
               สภาอุตสาหกรรมไข่แห่งสหราชอาณาจักร แนะนำให้สุภาพสตรีรับประทานไข่ระหว่างการตั้งครรภ์เนื่องจากผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า สามารถช่วยให้ทารกในครรภ์มีความทนทานต่อโรคภูมิแพ้ได้ดีขึ้น รวมถึง การให้ทารกได้รับไข่ปริมาณเล็กน้อยเมื่อเริ่มให้หัดรับประทานอาหารแข็ง
               โครงการวิจัยนี้เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย Deakin ประเทศออสเตรเลีย และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติออสเตรเลีย CSIRO นักศึกษาระดับปริญญาเอกเริ่มต้นโครงการวิจัยเป็นเวลา ๓ ปี เพื่อปิดการสังเคราะห์โปรตีนสี่ชนิดในไข่ที่มีบทบาทสำคัญต่อการก่อให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ นับเป็นความหวังสำหรับการผลิตไข่ฟักใหม่ที่เป็น Hypoallergic eggs นอกจากนั้น ไข่ฟักดังกล่าวยังสามารถนำมาผลิตวัคซีนที่มีสารก่อภูมิแพ้ต่ำ โดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า RNAi อันเป็นเทคนิคที่เคยใช้ประสบความสำเร็จมาแล้ว นักวิจัยมิได้ผลิตไก่ตัดแต่งพันธุกรรม เพียงแต่ปรับโปรตีนภายในไข่ขาวเพื่อผลิตไก่ที่สามารถวางไข่ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ เชื่อว่า วัคซีนชนิด Hypoallergic vaccines จะมีการใช้งานได้จริงภายใน ๕ ปีต่อจากนั้น

แหล่งที่มา:          Farmers Weekly (26/5/15)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...