วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

US เล็งนำเข้าไข่ยุโรป เหตุหวัดนกทำขาดแคลนขนมปัง

ตลาดไข่ไก่ในยุโรประส่ำ สหรัฐฯเล็งนำเข้าจากยุโรปจากผลของการระบาดโรคไข้หวัดนก
             ในสหรัฐฯมีการระบาดของโรคไข้หวัดนกในฟาร์มไก่ไข่สร้างความเสียหายไปแล้วกว่า ๓๕ ล้านตัว คิดเป็น ๑๐ เปอร์เซ็นต์ของประชากรไก่ไข่ทั้งประเทศ นับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา จนส่งผลทำให้เกิดการขาดแคลนไข่ไก่ในตลาดระยะสั้น ผลกระทบที่เกิดขึ้นในเวลานี้ สหรัฐฯได้อนุญาตให้มีการนำเข้าไข่ไก่จากเนเธอร์แลนด์เร็วๆนี้ เช่นเดียวกับเยอรมัน โดยเมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน USDA อนุญาตให้บริษัทจากเนเธอร์แลนด์ ๕ บริษัท ส่งออกไข่ไก่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๓๐
           ปรากฏการณ์ดังกล่าวจะทำลายตลาดภายใน และระหว่างประเทศในยุโรป เนเธอร์แลนด์ พยายามขายไข่ให้กับสหรัฐฯอยู่แล้วในบางช่วงเวลา ราคาผงไข่ขาวในสหรัฐฯมีมูลค่าเป็นสองเท่าของยุโรปเป็นเวลามากกว่าสองปีแล้ว นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมยุโรปจึงพยายามเข้าไปยังตลาด เมื่อถึงจังหวะจึงได้รับการต้อนรับทันทีทันใด แต่จะเป็นการทำลายการค้าทั้งภายใน และระหว่างประเทศในสหภาพยุโรป ขณะที่เป็นการยากยิ่งที่จะทำนายว่า การผลิตในสหรัฐฯจะกลับคืนสู่ปรกติเมื่อใด รัฐบาลสหรัฐฯจะพยายามทุกวิถีทางในการแสวงหาตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ไข่ไก่ในช่วงเวลาวิกฤติการณ์อย่างแท้จริง หากไม่สามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ ธุรกิจแรกๆที่อาจได้รับผลกระทบคือ ขนมปัง และอุตสาหกรรมอาหารอื่นๆในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้  ตามปรกติแล้ว ผู้ผลิตไข่ไก่ในเนเธอร์แลนด์ส่งออกผลิตภัณฑ์สองในสามของการผลิตไปยังตลาดหลัก ได้แก่ เยอรมัน คาดว่าสัดส่วน ๑ เปอร์เซ็นต์ของยอดการผลิตคิดเป็น ๑๐๐ ล้านฟองสามารถส่งไปยังสหรัฐฯ

แหล่งที่มา:          Farmers Weekly and Reuters (15/6/15)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...