วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

POOR BIOSECURITY! เหตุหวัดนกระบาดใน US

ระบบความปลอดภัยทางชีวภาพที่แย่ และการติดเชื้อทางอากาศมีบทบาทสำคัญต่อการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกความรุนแรงสูงในสหรัฐฯ
หน่วยตรวจสอบสุขภาพสัตว์ และพืช (Animal and Plant Health Inspection Service, APHIS) รายงานโรคไข้หวัดนกที่ส่งผลกระทบต่อไก่ในสหรัฐฯมากกว่า ๔๗ ล้านตัว ส่วนใหญ่เป็นฟาร์มไก่ไข่ และไก่งวง นับตั้งแต่วิกฤติการณ์เริ่มขึ้นในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากการสอบสวนโรคมากกว่า ๘๐ ฟาร์ม APHIS วิเคราะห์ปัญหาการแพร่กระจายของโรคจากเชื้อไวรัสได้หลายวิธี โดยเฉพาะ ข้อบกพร่องของระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม นกป่าเป็นพาหะสำคัญในการนำโรค HPAI หลังจากนั้น โรคก็แพร่กระจายต่อไป เช่น การใช้อุปกรณ์การเลี้ยงร่วมกันระหว่างฟาร์มที่ติดเชื้อ และไม่ติดเชื้อ การเคลื่อนที่ของพนักงานระหว่างฟาร์ม ไม่ทำความสะอาด และฆ่าเชื้อยานพาหนะที่ปฏิบัติงานระหว่างฟาร์ม มีรายงานหนู หรือนกป่าขนาดเล็กภายในโรงเรือน
               การวิเคราะห์ตัวอย่างอากาศที่เก็บภายนอกโรงเรือนที่ติดเชื้อยังสามารถพบเชื้อไวรัสได้ บ่งชี้ว่า ไวรัสมีการแพร่กระจายผ่านอากาศ มีความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วลมสูง และการเพิ่มขึ้นของฟาร์มที่ติดเชื้อหลังจากนั้นราว ๕ วัน ดังนั้น USDA จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ และฟาร์มเลี้ยงไก่ในการกำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพให้เข้มงวดขึ้น

แหล่งที่มา:          Philip Clarke (17/6/15)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...