วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หลอด LED ช่วยไก่ผ่อนคลาย ลดปัญหาเท้าอักเสบ

ผลการศึกษาโดยวิทยาลัยแห่งสก๊อตแลนด์เรื่อง การใช้หลอดไฟแอลอีดีในโรงเรือนเลี้ยงไก่เนื้อ พบว่า ไม่มีผลต่อการเลี้ยงไก่เนื้อเปรียบเทียบกับการใช้หลอดทังสเตนแบบเดิม
               หลอดทังสเตน และหลอดฟลูออเรสเซนส์เป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัยแล้วในปัจจุบัน เนื่องจาก เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การใช้หลอด Low-emitting diodes (LEDs) อย่างไรก็ตาม ผลกระบทต่อปศุสัตว์ยังไม่ทราบแน่ชัด นักวิจัยได้ศึกษาความแตกต่างของผลการเลี้ยงไก่เนื้อ และสวัสดิภาพสัตว์ภายใต้หลอดไฟ LEDs ชนิด 400K cool, 3000K warm และ 3500K plain เรียกว่า LC, LW และ LN ตามลำดับเปรียบเทียบกับแสงจากหลอดไฟทังสเตน
               ผลการวิจัย พบว่า หลอดไฟ LED ช่วยให้ไก่มีพฤติกรรมที่ผ่อนคลายเพิ่มขึ้น ประมาณ ๔.๔ เปอร์เซ็นต์ เช่น มีการไซร้ขน และคลุกฝุ่นมากกว่าหลอดไฟทังสเตน ขณะที่ หลอดไฟชนิดทังสเตนจะมีไก่นั่งลงมากกว่าหลอด LED เล็กน้อย ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงข้อดีของหลอด LED ที่ช่วยส่งเสริมการแสดงออกพฤติกรรมทางบวก และไก่มีกิจกรรมที่น้อยลง
               นอกเหนือจากนั้น รอยโรคที่ข้อขา และฝ่าเท้าก็น้อยลง โดยคะแนนท่าเดิน น้ำหนักตัว และประสิทธิภาพการแลกเนื้อไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ   

แหล่งที่มา:          World Poultry (8/6/15)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...