วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เทคนิคใหม่แยกเพศตั้งแต่ในไข่ฟัก

ลูกไก่เพศผู้มักถูกคัดทิ้ง อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีใหม่สามารถแยกลูกไก่เพศผู้ตั้งแต่ในไข่ฟักโดยไม่ต้องผ่านเครื่องบดลูกไก่ภายหลังการฟักเป็นตัว นักประดิษฐ์ชาวเยอรมันจึงได้รางวัล ๑.๑ ล้านบาทสำหรับการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ได้ดีกว่าการคัดทิ้ง
               Maria-Elisabeth Krautwald-Junghanns สัตวแพทย์จาก Leipzig ค้นพบวิธีการใหม่ในการตรวจสอบเพศตัวอ่อนลูกไก่ตั้งแต่ยังอยู่ในไข่ฟัก เนื่องจาก ตามปรกติ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกจะฆ่าลูกไก่เพศผู้ เพราะไม่สามารถให้ไข่ได้ และรสชาติของเนื้อไก่เพศผู้มักไม่อร่อย ซึ่งเป็นการจัดการที่ค่อนข้างโหดร้ายโดยไม่จำเป็น
               ผู้วิจัยเชื่อว่า ตัวอ่อนลูกไก่ยังไม่มีความรู้สึกเจ็บปวด ดังนั้น การคัดแยกตัวอ่อนของลูกไก่เพศผู้ตั้งแต่อยู่ในไข่ฟักจะเป็นการช่วยลดความเจ็บปวดของสัตว์ตามสวัสดิภาพสัตว์ ขณะที่ ตัวอ่อนยังไม่มีความรู้สึกเจ็บปวด หัวข้อการวิจัยในเยอรมันนี้เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสสิทธิของสัตว์กำลังมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างเผ็ดร้อน และการทำลายลูกไก่ภายหลังการฟักเป็นตัวก่อให้เกิดกระแสการโต้แย้งว่าเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม ดังนั้น Munich’s Ludwig Maximilian University จึงตัดสินใจให้รางวัล Felix Wankel animal protection prize กับนักวิจัยจาก Leipzig

แหล่งที่มา:          World Poultry (26/3/15)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...