วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เผยผลตรวจแคมไพโลแบคเตอร์ในอังกฤษ

หน่วยมาตรฐานอาหาร (Food Standards Agency, FSA) เตือนซูเปอร์มาร์เก็ตในสหราชอาณาจักรให้เผยแพร่ผลการทดสอบแคมไพโลแบคเตอร์จากกลยุทธการลดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ของตนเอง
               ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเผยให้เห็นว่า ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดสามารถดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ FSA กำหนดไว้ให้เชื้อในไก่ตัวลดลงน้อยกว่า ๑๐ เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่ตรวจพบระดับการปนเปื้อนสูงที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรายย่อยสามรายกล่าวในเวลาต่อมาว่า ตนเองประสบความสำเร็จตามเป้าหมายจากการทดสอบภายใน ในขณะที่ผลการทดสอบโดย FSA ที่ซื้อไก่กว่า 4 พันตัวจากซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้า เขียงจำหน่ายเนื้อสัตว์ พบว่า ๑๙ เปอร์เซ็นต์ยังให้ผลเป็นบวกโดยพบเชื้อในระดับสูงกว่ามาตรฐาน ขณะที่ ๗๙ เปอร์เซ็นต์มีการปนเปื้อนอยู่บ้าง
               โรคอาหารเป็นพิษจากเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ เชื่อว่า มีต้นเหตุสำคัญมาจากสัตว์ปีก ในสหราชอาณาจักรเป็นสาเหตุให้คนป่วยกว่า ๒๘๐,๐๐๐ รายต่อปี ดังนั้น รัฐบาลจึงตั้งเป้าเป็นลำดับต้นๆในการลดการปนเปื้อนเชื้อลง FSA รายงานว่า Tesco ตรวจพบต่ำที่สุด ขณะที่ Asda ตรวจพบสูงที่สุด
               ขณะเดียวกัน Morrison’s, Marks and Spencer และ Waitrose ก็เริ่มเปิดเผยผลการทดสอบล่าสุด แสดงให้เห็นการปรับตัวในทางที่ดีขึ้น โดย Marks and Spencer อ้างว่า ไก่ของตนเอง ๗ เปอร์เซ็นต์ในเวลานี้ที่มีระดับการปนเปื้อนสูงที่สุด ภายหลังการยกเลิกมาตรการ Thining การเพิ่มระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ และการใช้ “Blast surface chilling” ซากไก่ในโรงฆ่า ขณะที่ Morrison’s อ้างว่า ไก่ของตนเองเพียง ๒.๓ เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีการปนเปื้อนสูง นับได้ว่าต่ำกว่าที่ FSA กำหนดไว้ที่ ๑๐ เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกัน Waitrose และ Moy Park ก็กล่าวในทิศทางเดียวกัน แม้ว่า ผลการตรวจจะมีทิศทางที่ดี แต่ก็ไม่ควรตีความในทางที่ดีเกินไป เนื่องจาก ผลการตรวจขึ้นต้นนั้นครอบคลุมในช่วงเดือนที่มีอากาศหนาวเย็นของปี ซึ่งก็ทราบกันดีว่า แคมไพโลแบคเตอร์จะมีแนวโน้มต่ำ
               FSA ต้องการให้ผู้ขายเนื้อสัตว์ที่ยังไม่เปิดเผยข้อมูลผลประกอบการด้านความปลอดภัยอาหารสำหรับเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ลงชื่อไว้ร่วมกัน การตรวจสอบจะยังคงดำเนินการต่อไป โดยรอบต่อไปจะเริ่มขึ้นในฤดูร้อน
แหล่งที่มา:          Jake Davis (1/6/15)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...