วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2563

ตลาดค้าสัตว์ปีกจีน ในมรสุม ASF, Covid-19 และ AI


การผลิต การบริโภค และการนำเข้าเนื้อไก่ในจีน คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ เนื่องจาก ปริมาณเนื้อสุกรยังขาดแคลนจากสถานการณ์โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) อย่างไรก็ตาม ด้วยสามปัจจัยการเติบโตของตลาดประจำปียังจำกัด เนื่่องจาก ความผันผวนด้านการผลิตอันเป็นผลมาจากรายงานเกี่ยวกับการฟื้นตัวของการผลิตสุกร ผู้บริโภคขาดแรงจูงใจที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมจากเนื้อสุกรเป็นเนื้อไก่ และอุปสรรคด้านการผลิต และการขนส่ง เนื่องจาก สถานการณ์โรคโควิด ๑๙

การผลิตสัตว์ปีกในจีน

เนื่องจาก โรค ASF ระบาด ปริมาณการผลิตสุกรในจีนคาดว่ายังคงไม่เพียงพอตลอดปีนี้ ทำให้ราคาเนื้อสุกรแพงขึ้นจนทำให้ความต้องการโปรตีนจากเนื้อสัตว์ประเภทอื่นเพิ่มขึ้น การผลิตไก่ในจีนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น ๑๕.๘ เมตริกตันในปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๕ เปรียบเทียบกับปีที่แล้ว การเติบโตด้านการผลิตเนื้อไก่ยังคงจำกัดเนื่องจากหลายปัจจัย

  • ภาคการผลิตเนื้อไก่เนื้อคาดว่าจะขยายตัว จีนนำเข้าไก่ปู่ย่าพันธุ์ในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ๘๔ เมตริกตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๔๐ จากปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ขณะที่นิวซีแลนด์ยังคงเป็นแหล่งที่ใหญ่ที่สุด ขณะที่ โปแลนด์ส่งออกไปยังจีนเติบโตขึ้นร้อยละ ๒๐๐ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ อย่างไรก็ตาม การส่งออกของโปแลนด์ทั้งลูกไก่ และเนื้อสัตว์ปีกถูกระงับจากจีนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากการรายงานข่าวการระบาดของโรคไข้หวัดนก HPAI ในฟาร์มสัตว์ปีก เพื่อชดเชยความต้องการของตลาดจากโปแลนด์ จีนจะหันกลับมานำเข้าไก่มีชีวิตจากสหรัฐฯในปี พ.ศ.๒๕๖๓ นี้ แผนการผลิตพันธุ์ไก่ภายในประเทศกำลังเติบโต บริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีนรายงานความสำเร็จในการพัฒนาสายพันธุ์ไก่เนื้อสีขาว และส่งให้กับศูนย์ทดสอบสัตว์ปีกแห่งชาติจีน เพื่อประเมินประสิทธิภาพการผลิตในเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒ หากพันธุกรรมไก่ที่วิจัยขึ้นมาใหม่นี้ผ่านการจดทะเบียนก็จะสามารถผลิตลูกไก่ปู่ย่าพันธุ์จำหน่ายทั้งภายในประเทศ และส่งออกต่อไปได้
  • การรับรู้ของผู้บริโภคว่าการผลิตสุกรฟื้นตัวในช่วงแรก ทำให้การผลิตไก่เนื้อลดลง ในเดือนพฤศจิกายน และธันวาคมปีที่แล้ว ราคาเนื้อสุกรตกลง เนื่องจาก รัฐบาลจีนอ้างว่า การลดประชากรสุกรในประเทศถึงจุดต่ำสุดแล้ว และกำลังฟื้นตัว โดยเชื่อว่า ในปีหน้า พ.ศ. ๒๕๖๔ การผลิตสุกรในจีนจะฟื้นตัวสมบูรณ์แบบ หลังจากนั้น ราคาไก่เนื้อตกลงทันที ขณะที่สองเดือนแรกของปีนี้ พ.ศ. ๒๕๖๓ ราคาเนื้อสุกรพุ่งทะยายสูงเป็นประวัติการณ์ ๒๗๕ บาทต่อกิโลกรัมในกลางเดือนกุมภาพันธ์ ดังนั้น ราคาเนื้อสุกร และเนื้อไก่ยังคงผันผวน
  • แรงจูงใจของผู้บริโภคต่อการเปลี่ยนเป็นเนื้อไก่ ด้วยราคาเนื้อสุกรที่แพงมาก ผู้บริโภคจำนวนมากตัดสินใจเลือกซื้อเนื้อไก่แทนเนื้อสุกร แต่ข้อมูลแสดงให้เห็นว่ายังมีการเพิ่มขึ้นของราคาเนื้อไก่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แถมยังร่วงลงอีกตั้งแต่พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑ แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคชาวจีนยังชื่นชอบเนื้อสุกรมากกว่าเนื้อไก่ และการเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคจะไม่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
  • ความวิตกต่อโรคระบาดโควิด ๑๙ มีผลกระทบไม่มากต่อการผลิตเนื้อไก่ในจีน รัฐบาลจีนกำหนดให้มีการควบคุมการเดินทาง และธุรกิจหลายแห่งถูกสั่งให้ปิดลงชั่วคราวในช่วงตรุษจีน นอกจากนั้น การจำกัดการเดินทางเนื่องจากโควิด ๑๙ ได้สร้างความเสียหายต่อการเคลื่อนย้ายลูกไก่พันธุ์ อาหารสัตว์ และการจับไก่เข้าสู่โรงเชือด ข้อจำกัดเหล่านี้ได้กลับคืนเป็นปรกติแล้ว แต่ผู้ประกอบการยังไม่เร่งรีบตัดสินใจเพิ่มการผลิต

การนำเข้าเนื้อไก่ในจีน

ราคาเนื้อสุกรที่แพงมากจะทำให้จีนต้องนำเข้าเนื้อไก่เพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์ว่าจะพุ่งสูงขึ้นร้อยละ ๑๖.๔ เป็น ๖๗๕,๐๐๐ เมตริกตันในปี ค.ศ.๒๕๖๓ นี้ การเพิ่มขึ้นนี้คิดเป็นร้อยละ ๗๐ จากปี พ.ศ. ๒๕๖๑ และ ๒๕๖๒ ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น ปริมาณรวมของผลิตภัณฑ์ในประเทศยังคงจำกัดเนื่องจากปัจจัยด้านการผลิตดังกล่าวข้างต้น

ด้วยรูปแบบการการค้าตามปรกติ การนำเข้าเนื้อไก่จะสูงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ดังนั้น โควิด ๑๙ ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อภาพรวมการนำเข้าในปีนี้ อย่างไรก็ตาม การระบาดของโรคไปทั่วโลกก็อาจส่งผลร้ายต่อการค้าขายในตลาดเนื้อไก่อย่างรุนแรง

บราซิลยังเป็นผู้นำด้านการส่งออกเนื้อไก่ให้จีน โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่าร้อยละ ๘๐ ในช่วงสามปีที่ผ่านมา แต่ยังหดตัวลง เนื่องจากอุปสรรคด้านการเจรจาต่อรองระหว่างรัฐบาลในปีที่แล้ว ร่วมกับคู่แข่งรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น

การส่งออกเนื้อไก่ของจีน

การส่งออกเนื้อไก่ของจีนคาดว่าจะลดลงในปี ค.ศ. ๒๕๖๓ นี้เป็น ๓๗๕,๐๐๐ เมตริกตัน เนื่องจาก ปริมารสินค้าภายในประเทศที่มีน้อย และความเสียหายจากการระบาดของโรคโควิด ๑๙ตลาดส่งออกหลักของจีน ได้แก่ ฮ่องกง และมาเก๊า ขณะที่ ตลาดส่งออกเหล่านี้เติบโตขึ้น การส่งออกในสองเดือนแรกของปีนี้ก็ลดลงแล้วร้อยละ ๑๓ เนื่องจากความเสียหายโดยตรงจากโควิด ๑๙ จริงแท้เลยทีเดียว



เอกสารอ้างอิง

Berkhout N. 2020. China 2020 poultry forecast: ASF, Covid-19 and AI. [Internet]. [Cited 2020 Apr 9]. Available from: https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2020/4/China-2020-poultry-forecast-ASF-Covid-19-and-AI-567348E/


ภาพที่ ๑ ตลาดค้าสัตว์ปีกจีน ในมรสุม ASF, Covid-19 และ AI  (แหล่งภาพ pixabay.com)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...