วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2563

ผลกระทบของโควิด ๑๙ ต่อตลาดค้าเนื้อสัตว์ปีก


นักวิเคราะห์เชื่อว่า ปริมาณเนื้อสัตว์ปีก และไข่ในประเทศจีนจะขาดแคลนในอีกหกเดือนข้างหน้านี้ เนื่องจาก สถานการณ์โรคโควิด ๑๙ ราคาเนื้อสัตว์ปีกตกลงอย่างหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจาก การจำกัดการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก และโรงเชือดถูกขยายเวลาปิดออกไป ทำให้ซัพพลายเชนกลายเป็นอัมพาต อุปสรรคของการขนส่ง และการขาดแคลนแรงงานก็เป็นปัญหาให้สินค้าทั้งเนื้อไก่ เนื้อสุกร และเนื้อโค  ไม่สามารถระบายออกจากห้องเย็นได้หลายพันตู้

ขณะนี้ โคโรนาไวรัสได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจด้านการเกษตรของจีนอย่างหนัก การผลิตสัตว์ปีกเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๒ เมื่อปีที่แล้วเป็น ๒๒.๓๙ ล้านตัน เนื่องจาก ผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงสัตว์เองก็ได้พยายามปรับตัวต่อตลาดภายหลังวิกฤติโรคระบาด African Swine Fever (ASF)

ความไม่แน่นอนของซัพพลายเชน

นักวิเคราะห์จากโรโบแบงค์ วิเคราะห์สถานการณ์โปรตีนจากสัตว์ แสดงความเห็นถึง ความผันผวนของซัพพลายเชน ยังพบได้ในโรงงานอาหารสัตว์ และโรงเชือดที่ถูกปิดต่อเนื่องกันหลายสัปดาห์กำลังกลายเป็นปัญหาที่แท้จริง ทุกกระบวนการในการผลิตจำเป็นต้องทำงานต่อเนื่องกันไป หากกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งหยุดชะงักก็จะทำลายความสมดุลด้านการผลิตลง

ผลกระทบในอินเดีย

ขณะเดียวกันในอินเดีย ยอดการจำหน่ายเนื้อสัตว์ปีก และไข่ก็ลดลงในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส ตลาดค้าส่งก็มียอดร่วงลงร้อยละ ๕๐ สำหรับเนื้อสัตว์ปีก ขณะที่ ตลาดค้าปลีกก็ตกลงร้อยละ ๒๕ ถึง ๓๐ เช่นเดียวกับ ยอดจำหน่าย และราคาไข่ก็ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะ ในตลาดค้าส่งเกิดข่าวลือที่เกิดจากความเข้าใจผิดกระจายอยู่ในสังคมโซเชียลมีเดีย การระบาดของโรคทำให้บางประเทศสั่งแบนการนำเข้าสินค้าสัตว์ปีก เช่น แอฟกานิสถานสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ปีกผ่านพรมแดนทั้งจากอิหร่าน และปากีสถาน โดยอ้างความกังวลต่อการแพร่กระจายโคโรนาไวรัส

เอกสารอ้างอิง

McDougal T. 2020. Global poultry trade affected by Coronavirus. [Internet]. [Cited 2020 Feb 26]. Available from:  https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2020/2/Global-poultry-traded-affected-by-Coronavirus-547412E/

ภาพที่ ๑ ปริมาณเนื้อสัตว์ปีก และไข่ในประเทศจีนจะขาดแคลนในอีกหกเดือนข้างหน้านี้ (แหล่งภาพ Henk Riswick)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...