วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563

โปแลนด์ ผู้ผลิตสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดในยุโรป


โปแลนด์ยังจะยืนหยัดเป็นผู้ผลิตเนื้อสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดในยุโรป ความต้องการเนื้อสัตว์ปีกที่กำลังเติบโต รายงานจากกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ คาดว่าในปีนี้ การผลิตเนื้อไก่ในโปแลนด์จะถึง ๒.๒ ล้านเมตริกตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑.๕ จากปีที่แล้ว แม้ว่าจะเติบโตในระดับปานกลาง โปแลนด์ก็ยังขึ้นแท่นเป็นผู้ผลิตเนื้อสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดในยุโรปอยู่ดี

ไก่เนื้อคิดเป็นร้อยละ ๘๕ ของการผลิตเนื้อสัตว์ปีกทั้งหมด ตามมาด้วยไก่งวงร้อยละ ๑๔ ทั้งสองชนิดเป็นสินค้าหลักสำหรับอุตสาหกรรมการแปรรูปเนื้อสัตว์ในโปลแนด์ ราคาหน้าฟาร์มเฉลี่ยสำหรับไก่เนื้อในเดือนมกราคมราว ๓๒ บาท เพิ่มขึ้นจากเดือนกันของปีที่แล้วร้อยละ ๓ เนื้อเป็ด และห่านผลิตไม่มาก และส่วนใหญ่ส่งออกไปยังเยอรมัน และยุโรปตะวันตก การผลิตเนื้อสัตว์ปีกในโปแลนด์มีปัจจัยสำคัญขึ้นกับวัตถุดิบอาหารสัตว์ท้องถิ่น โดยเฉพาะ ข้าวโพด และนำเข้ากากถั่วเหลืองราว ๒ ล้านเมตริกตันจากอเมริการใต้ และสหรัฐฯ



เนื้อสัตว์ปีกเพื่อสุขภาพที่ดี ในราคาไม่แพง

การบริโภคเนื้อสัตว์ปีกในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ คาดว่าจะสูงถึง ๒๗.๕ กิโลกรัมต่อหัว เพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ร้อยละ ๒ เทียบกับประเทศไทยก็ยังสูงกว่าเกือบสองเท่า ไทยบริโภคเนื้อสัตว์ปีกเพียง ๑๕ กิโลกรัมต่อหัวเท่านั้น คนไทยยังช่วยกันอร่อย และบำรุงสุขภาพในราคาสบายกระเป๋ากันต่อไปได้อีก

การบริโภคเนื้อสัตว์ปีกคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ ๓๖ ของเนื้อสัตว์ทั้งหมดในโปแลนด์เปรียบเทียบกับเนื้อสุกร ร้อยละ ๕๑ และเนื้อโค ร้อยละ ๕ เท่านั้น แม้ว่า ผู้บริโภคโปแลนด์ก็ยังชื่นชอบเนื้อสุกร โดยบริโภคกันเฉลี่ย ๔๑ กิโลกรัมต่อหัวต่อปี เนื้อสัตว์ปีกกลับเป็นที่ยอมรับว่า เป็นเนื้อสัตว์ที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า ในราคาไม่แพง ทำให้ช่วยขับเคลื่อนความต้องการมากขึ้นไปอีก อุตสาหกรรมการผลิตเนื้อสัตว์โปแลนด์ยังสามารถผลิตไส้กรอก และปาเต (เนื้อบดผสมไขมัน) จากสัตว์ปีกโดยเลียนแบบสินค้าจากเนื้อสุกรได้อีกด้วย

ในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ นี้ การบริโภคเนื้อสัตว์ปีกจะยังคงเติบโต เนื่องจาก การผลิตที่สูงขึ้นต่อเนื่อง และการส่งออกที่ลดลง เนื่องจาก ปัญหาการระบาดของโรคไข้หวัดนก HPAI และราคาเนื้อสุกรที่พุ่งสูงขึ้น

โรคไข้หวัดนกชนิด HPAI ส่งผลลบต่อการส่งออก

ตามรายงานข่าวคาดว่า การส่งออกเนื้อไก่จะขึ้นสูงแตะ ๑.๓๔ ล้านเมตริกตันในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ สูงกว่าปีที่แล้วร้อยละ ๑๒ อย่างไรก็ตาม หากมองด้านมูลค่าสินค้า เนื้อไก่โปแลนด์มีมูลค่าราว ๘.๒ หมื่นล้านบาท บ่งชี้ว่า ราคาลดลง

หลายประเทศยกเลิกการสั่งห้ามนำเข้าสินค้าเนื้อสัตว์ปีก และไข่จากโปแลนด์แล้ว ภายหลังการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิด HPAI ในประเทศตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ เป็นต้นมา ถึงเดือนมีนาคมปีนี้ การระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิด HPAI ยืนยันแล้ว ๓๐ แห่งในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก การห้ามส่งออกจะยังคงส่งผลกระทบต่อการส่งออกของโปแลนด์ในปีนี้ เชื่อว่าลดลงร้อยละ ๗ จากปีที่แล้ว 



เอกสารอ้างอิง

Berkhout N. 2020. Will Poland remain the EU’s largest poultry meat producer?. [Internet]. [Cited 2020 Apr 16]. Available from: https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2020/4/Will-Poland-remain-the-EUs-largest-poultry-meat-producer-571216E/

ภาพที่ ๑ โปแลนด์ ผู้ผลิตสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดในยุโรป  (แหล่งภาพ Alison Marras)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...