วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2563

มหัศจรรย์ของปลากระป๋องในวิกฤติโรคระบาด


ในสหรัฐฯ ปลาทูน่ากระป๋องหายไปจากชั้นวางสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตอย่างรวดเร็ว ในช่วงเวลาที่มีการกักกันโรคโควิด ๑๙ ทำไม? ชาวสหรัฐฯไม่เลือกโปรตีนจากแหล่งอื่น
ในเวลาที่วิกฤติยังคงมีโอกาส แม้จะไม่ใช่สำหรับทุกคน ไม่กี่วันที่ผ่านมา แหล่งข่าวในอเมริการายงานถึงโอกาสสดใสในธุรกิจปลาทูน่ากระป๋องหลังการระบาดโควิด ๑๙ ทำให้ความต้องการเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ ๕๐
ในปานานมา คลังเก็บสินค้าปลาทูนากระป๋องทั้งเดือนมีนาคมที่ผ่านมาหายไปในพริบตาเพียงเวลาสามวัน ตัวแทนบริษัทสัญชาติสเปนอ้างว่า ยอดจำหน่ายเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้นจากร้อยละ ๘๐ เป็นร้อยละ ๓๐๐ ในวันแรกของวิกฤติการณ์ในเอลซัลวาดอร์ กัวเตมาลา และคอสตาริกา
ความตื่นตระหนกของผู้บริโภคนำไปสู่การกว้านซื้อปลาทูนากระป๋อง และกระดาษทิชชูเป็นสินค้าหลัก กระดาษทิชชูเป็นสินค้าที่มีขนาดใหญ่เทอะทะมาก และทุกคนทราบดีว่า เป็นสินค้าจำเป็นที่ต้องหยิบลงในรถเข็น สำหรับชนชั้นวางสินค้า กระดาษทิชชูกินพื้นที่ใหญ่โต แต่ก็หายไปอย่างรวดเร็วในพริบตา ยิ่งทำให้ผู้บริโภคใจหายต้องรีบตัดสินใจแย่งกันซื้อกันก่อนหมด
แล้วปลาทูน่ากระป๋อง ไม่ค่อยได้เห็นในรถเข็นเท่าไร แต่ก็มีไม่กี่คนสังเกตว่า หายไปจากชั้นวางสินค้าเสมอเมื่อตั้งใจจะไปเลือกสินค้า ในปี ค.ศ. ๒๐๐๙ ที่ผ่านมา เมื่อไข้หวัดใหญ่ H1N1 เคยระบาดในเม็กซิโก ปลาทูน่ากระป๋องไม่มีให้ซื้อเลย แต่ก็ไม่มีใครคิดจะซื้อ "chilorio" อาหารอเมริกาใต้คล้ายกับหมูฝอยปรุงรสด้วยเครื่องเทศจากเม็กซิโก
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ปลาทูน่าเป็นอาหารสุขภาพที่ปรุงได้ง่าย เอร็ดอร่อย แต่ก็น่าจะมีบางสิ่งที่ดึงดูดใจผู้บริโภคในช่วงเวลาวิกฤติ อาจเป็นด้วยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ๘๕ มิลลิเมตร และหนา ๓๕ มิลลิเมตร เหมาะพอดีมือ และเป็นอาหารที่ปลอดภัย และเก็บรักษาได้เป็นเวลานาน
 แล้วปลาทูน่ามีอะไรที่เนื้อไก่ ไข่ หรือโปรตีนจากสัตว์ประเภทอื่นๆไม่มี ความจริงแล้ว เนื้อสัตว์ปีกก็เป็นแหล่งของโปรตีนที่ราคาไม่แพง เตรียมอาหารได้ง่าย น่าจะมีใครสักคนลองวิเคราะห์ปรากฏการณ์ปลาทูน่ากระป๋อง แล้วลองปรับสินค้าเนื้อสัตว์ปีกให้เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในครัวยามเกิดสถานการณ์วิกฤติโรคระบาดเหมือนกับปลาทูน่ากระป๋อง และกระดาษทิชชู
 
เอกสารอ้างอิง
Ruiz B. 2020. The magic of a can of tuna in times of health crisis. [Internet]. [Cited 2020 Apr 3]. Available from: https://www.wattagnet.com/blogs/25-latin-america-poultry-at-a-glance/post/39989-the-magic-of-a-can-of-tuna-in-times-of-health-crisis?oly_enc_id=2248A6821912I1W


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...