วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2563

นักวิจัยจับตาโรคไข้หวัดนกในฮังการี


ฮังการีพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสองสับไทป์พร้อมกัน ได้แก่ เอช ๕ เอ็น ๒ และเอช ๕ เอ็น ๘ นักวิจัยกำลังจับตามองเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดรุนแรง สองสับไทป์ที่วนเวียนอยู่ในฮังการี โดยพบการรีแอสซอร์ตเมนต์เกิดขึ้นแล้ว การระบาดใหม่ของโรคนี้ถูกยืนยันในสัตว์ปีกในเยอรมัน และโปแลนด์ รวมถึง ไต้หวัน และเวียดนาม

การระบาดใหม่ของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงสองสับไทป์หมุนเวียนในฮังการี ได้แก่ เอช ๕ เอ็น ๘ ที่คล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสที่เคยตรวจพบในปี พ.ศ.๒๕๖๑ ถึง ๒๕๖๒ อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกสับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๒ จากการเปิดเผยของสำนักงานวิจัยด้านสุขภาพสัตว์ และความปลอดภัยอาหารแห่งอิตาลี (IZSVe) โดยอ้างว่าเป็นการรีแอสซอร์ตเมนต์ใหม่ที่ประกอบด้วยยีนจากเชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๘ และจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกอีกสับไทป์ที่มีความรุนแรงต่ำที่พบในนกป่า และสัตว์ปีกเลี้ยงย่านยุโรป และเอเชีย

เชื้อไวรัสทั้งสองสับไทป์ตรวจพบในฮังการีก่อนการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง โดยพบครั้งแรกกลางเดือนกุมภาพันธ์ รายแรกเป็นเป็ดมูลาร์ดที่พบการติดเชื้อร่วมกันของเชื้อไวรัสทั้งสองชนิด การระบาดครั้งล่าสุด เชื้อเอช ๕ เอ็น ๒ ตรวจพบในแม่ไก่ไข่ และฟาร์มเป็ดที่ผลตรวจเป็นบวกต่อเอช ๕ เอ็น ๘ สำหรับ IZSVe เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงของยุโรปสำหรับการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก และนิวคาสเซิล

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรฮังการีได้รายงานการระบาด HPAI ต่อ OIE ทั้งหมด ๓๙ ครั้งในสัตว์ปีก สองครั้งเป็นการระบาดครั้งแรกที่ได้รับการยืนยันในฟาร์มเป็ดใน Csongrad รวมสัตว์ปีกที่ติดเชื้อมากกว่า ๑๙๕,๖๐๐ ตัว โดยพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ทางตอนใต้ของเมือง แม้ว่าจะยืนยันการพบเชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๘ ก็ตาม แต่ไม่มีสัตว์ตัวใดแสดงอาการของโรค และไม่มีการตาย สัตว์ปีกทั้งหมดถูกทำลาย รวมถึง ซากสัตว์อีกด้วย

นอกเหนือจากนั้น เอช ๕ เอ็น ๘ ยังมีการรายงานการระบาดใหม่อีก ๓๗ ครั้งในช่วงวันที่ ๒๒ ถึง ๓๐ มีนาคมที่ผ่านมา โดยพบใน ๘ เมืองทางตอนใต้ของเมือง Baks-Kiskun ติดกับเมือง Csongrad รายงานอย่างเป็นทางการ ไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนสัตว์ปีก แต่มีสัตว์ปีกอย่างน้อย ๒๘๒,๗๔๒ ตัวที่เกี่ยวข้องกับการระบาดครั้งนี้ โดยมีสัตว์ปีกตายมากกว่า ๔,๒๐๐ ตัว และที่เหลือถูกทำลาย

การระบาดครั้งล่าสุด ทำให้ยืนยันจำนวนครั้งของการระบาดในเมือง  Baks-Kiskun รวมแล้วเป็น ๓๘ ครั้ง โดยเกิดความเสียหายโดยตรงจากการตาย และทำลายเกือบสามแสนตัวเข้าไปแล้ว

รายงานโรค HPAI ครั้งแรกทางตะวันตกของโปแลนด์

โรค HPAI ถูกตรวจพบเป็นครั้งแรกทางตะวันตกของงโปแลนด์ ตามรายงานที่กระทรวงเกษตรโปแลนด์แจ้งต่อ OIE โดยเริ่มระบาดตั้งแต่วันที่ ๒๓ มีนาคม ที่ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกมากกว่า ๙๔,๒๐๐ ตัวในจังหวัด Lobusz มีสัตว์ปีกตายราว ๖๐๐ ตัว ที่เหลือถูกทำลาย อ้างตามรายงานต่อ OIE เป็นการระบาดครั้งที่ ๓๑ แล้วในโปแลนด์ ตั้งแต่วันที่ ๓๑ ธันวาคมเป็นต้นมา โดยมีจำนวนสัตว์ปีกตาย หรือทำลายไปแล้วมากกว่า ๕๑๘,๐๐๐ ตัว

เยอรมันรายงานโรค HPAI เป็นแห่งที่สาม

เมื่อปลายเดือนมีนาคมยังมีการรายงานการระบาดใหม่ของ HPAI ที่เชื่อมโยงกับสับไทป์เอช ๕ เอ็น ๘ ในบริเวณตอนกลางของเมือง Saxony-Anhalt การติดเชื้อยืนยันภายหลังไก่งวง ๑๒๐ ตัวตายจากจำนวน ๒๐,๐๐๐ ตัวตามรายงานจากกระทรวงเกษตรต่อ OIE พื้นที่ควบคุมถูกประกาศ แต่แถบรอยต่อเมืองที่โรคถูกยืนยันในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รวมถึง Saxony ทางตอนล่างของ Saxony และ Brandenburg

ในเมือง Saxony เชื้อไวรัสแวเรียนต์ชนิดเดียวกันถูกตรวจพบในเป็ดตัวหนึ่งที่ตายในสวนสัตว์ใน Zwickau อ้างตามรายงานล่าสุดของ OIE โดยไม่มีสัตว์ปีกชนิดใดจากจำนวน ๒๘๕ ตัวที่สวนสัตว์แสดงอาการของโรค     

การระบาดก่อนหน้านี้สองครั้งในบริเวณนี้เกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม ทั้งสองครั้งอยู่ในเมือง Leipzig ซึ่งเชื้อไวรัสถูกตรวจพบในอีแร้ง และสัตว์ปีกเลี้ยงหลังบ้าน

โรค HPAI สงบแล้วในสาธารณรัฐเชก

ภายในสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมปศุสัตว์ในสาธารณรัฐเชกประกาศสถานการณ์การระบาดของโรค HPAI ในประเทศสงบแล้วต่อ OIE

รายงานนี้เป็นผลมาจากการระบาดของโรค HPAI สองครั้งจากสับไทป์ H5N8 ในฝูงสัตว์ปีกขนาดเล็กในทางตอนกลางของเมือง Vysocina ในกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ถัดมาเป็นฟาร์มไก่งวงเชิงพาณิชย์ในเมืองติดกัน Pardubice

ไต้หวันยังรายงานเพิ่มอีก ๗ หน

สภาการเกษตรกรรมแห่งไต้หวันยืนยันการระบาดอีกสองครั้งของโรค HPAI จากสับไทป์ H5N2 ที่วนเวียนอยู่ในฟาร์มสัตว์ปีกของประเทศตั้งแต่ปี ค.ศ. ๒๐๑๕ เป็นต้นมา

การระบาดครั้งล่าสุดทั้งสองฟาร์มในตำบล Yunlin มีไก่พื้นเมืองมากกว่า ๘,๐๐๐ ตัวในเมือง Dongshi และไก่งวงราว ๑,๔๕๐ ตัวในเมือง Tuku รวมแล้วไต้หวันรายงานการระบาดไปแล้วในปีนี้ ๑๔ ครั้ง

สำหรับปีนี้ ไต้หวันยืนยันการปรากฏของเชื้อไวรัสชนิดนี้ในฟาร์ม ๒๖ แห่ง และความเสียหายโดยตรงของสัตว์ปีกรวมแล้วมากกว่า ๒๕๖,๐๐๐ ตัว

เชื้อไวรัส HPAI สับไทป์ H5N5 ถูกตรวจพบครั้งแรกในไต้หวันในเดือนกันยายน ค.ศ. ๒๐๑๙ การระบาดห้าครั้งล่าสุดได้รับการยืนยันแล้ว ทำให้จำนวนการระบาดรวมแล้วเป็น ๒๓ ครั้ง โดยสัตว์ปีกเกือบ ๕๖,๐๐๐ ตัวได้รับผลกระทบจากการระบาดครั้งล่าสุด รวมถึง ฟาร์มไก่ไข่ ไก่งวง และเป็ดเนื้อ เชื้อไวรัสถูกตรวจพบที่ฟาร์มในเมือง Yunlin, Pingtung และ Changhua และในเมือง Tianan ฟาร์มไก่ไข่แห่งหนึ่งยังพบผลบวกต่อ H5N2 พร้อมกันด้วย

เวียดนามยืนยันการระบาดใหม่อีก ๕ ครั้ง

ในชุดการระบาดของโรค HPAI ที่เกิดจากสับไทป์ H5N6 ในจังหวัดทางตอนเหนือของประเทศ กระทรวงเกษตรเวียดนามรายงานการระบาดใหม่อีก ๕ ครั้งต่อ OIE

ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เชื้อไวรัสถูกตรวจพบในฝูงสัตว์ปีกในหมู่บ้านภายในเมืองฮานอย และจังหวัด Thanh Hoa โดยมีสัตว์ปีกตายราว ๔๖๐ ตัว และทำลายไป ๔,๓๐๐ ตัว

การระบาดครั้งนี้ทำให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นในบริเวณนี้ตั้งแต่กลางมกราคมรวมแล้วเกือบ ๗๐,๐๐๐ ตัวจาก ๓๔ หมู่บ้านทางจังหวัดทางตอนเหนือของประเทศแปดจังหวัด

ในทางตอนใต้ของเวียดนาม ยังมีการยืนยันการระบาด ๕ ครั้งของ HPAI สับไทป์ H5N1 ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา รายงานล่าสุดยืนยันเมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ โดยกระทรวงเกษตรรายงานต่อ OIE ว่า สถานการณ์ของโรคสงบลงแล้ว

เอกสารอ้างอิง

Lindin J. 2020. New light shed on avian flu situation in Hungary. [Internet]. [Cited 2020 Apr 2]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/39977-new-light-shed-on-avian-flu-situation-in-hungary

ภาพที่ ๑ ฮังการีพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสองสับไทป์พร้อมกัน (แหล่งภาพ bangoland | Bigstock)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...