วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2563

โปแลนด์ การผลิตสัตว์ปีกเพื่อสร้างพลังงานทดแทนแห่งอนาคต


โรงงานใหม่สามแห่งของโปแลนด์กำลังก่อสร้างโดยมุ่งหมายเปลี่ยนของเสียจากการผลิตสัตว์ปีกให้เป็นพลังงานไฟฟ้า วิสัยทัศน์ความทะเยอทะยานของชาวโปแลนด์อยากสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า ขณะนี้ กำลังลงทุนก่อสร้างโรงงานเทคโนโลยีชีวภาพเพื่อเปลี่ยนของเสียจากการผลิตสัตว์ปีกให้เป็นพลังงานทดแทนใหม่ สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ ๒.๐ เมกาวัตต์จากโรงงาน ๓ แห่งในจังหวัด West Pomerania ในทางตอนเหนือของประเทศโปแลนด์

ผลิตภัณฑ์สุดท้ายของกระบวนการเป็นพลังงานไฟฟ้าใหม่ และปุ๋ยอินทรีย์ โดยใช้ของเสียจากการผลิตสัตว์ปีกเป็นสับสเตรต ตามแผนการผลิตเต็มกำลังสำหรับสองโรงงานได้พลังงาน ๐.๕ เมกะวัตต์ และโรงงานที่สามจะผลิตได้ ๑ เมกะวัตต์

ของเสียจากการผลิตสัตว์ปีกราว ๕๐,๐๐๐ ตันคิดเป็นร้อยละ ๑ ของทั้งหมดที่มีการผลิตในโปแลนด์ต่อปี จะใช้สำหรับผลิตเป็นพลังงานไบโอแก๊สแหล่งใหม่ โดยสถานที่เลือกไว้สำหรับกาผลิตไบโอแก๊สอยู่ภายในรัศมี ๑๐๐ กิโลเมตรของทะเลบัลติกเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการนำส่งพลังงานตามโครงการนี้ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โรงงานเหล่านี้อยู่ใกล้กับทะเลบัลติก การใช้พลังงานทดแทนจะช่วยลดพลังงานจากถ่านหิน และทดแทนปุ๋ยเคมีด้วยแร่ธาตุที่สามารถใช้หมุนเวียนได้

ดักเตอร์ บริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพ

บริษัท ดักเกตอร์กำลังเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้อีกครั้ง โดยการสร้างนวัตกรรมแหวกแนวด้วยหลักเศรษฐศาสตร์หมุนเวียน มุ่งหมายต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลก สร้างแหล่งพลังงานทดแทน และแก้ปัญหาความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้นสวนทางกับการเกิดของเสียที่ท้าทายอนาคต

บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี ๒๕๕๒ ร่วมทุนกันระหว่างฟินแลนด์ และสวิสเซอร์แลนด์โดยมีสำนักงานใหญ่ในกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ขณะนี้ บริษัทได้พัฒนากระบวนการผลิตพลังงานธรรมชาติสมบูรณ์แล้ว พร้อมสำหรับใช้ในการผลิตเชิงอุตสาหกรรม ปีที่ผ่านมา บริษัทได้สร้างโรงงานผลิตไบโอแก๊ส และปุ๋ยธรรมชาติในเม็กซิโก โครงการต่อไปกำลังดำเนินการในโปแลนด์ รวมถึงแห่งอื่นๆในยุโรป และอเมริกา

โปแลนด์ ศึกษาการผลิตไบโอแก๊สจากมูลไก่

 ขณะที่ ของเสียเป็นซับสเตรตที่ดีสำหรับการผลิตไบโอแก๊ส บางแหล่งรวมถึง มูลสัตว์ปีกถือว่าท้าทายมากเพราะเป็นวัสดุชนิดเดียวที่ต้องใช้ระบบไร้อากาศ อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวได้ถูกแก้ไขแล้วโดยนักวิจัยจากโปแลนด์ โดยตีพิมพ์ในบทความวิจัยวารสาร Journal of Ecological Engineering นักวิจัย Jakub Mazurkiewics และคณะที่มหาวิทยาลัย Lublin และมหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพแห่ง Poznan ค้นคว้าสภาวะที่เหมาะสมสำหรับการหมักมูลไก่ด้วยการย่อยระบบไร้อากาศ และยังศึกษาการใช้ผลิตภัณฑ์สุดท้ายของปุ๋ย เพิ่งตีพิมพ์ในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อว่า ความเป็นไปได้ของโรงงานไบโอแก๊สในฟาร์มเลี้ยงไก่



เอกสารอ้างอิง


ภาพที่ ๑ โปแลนด์รุกผลิตสัตว์ปีกเพื่อสร้างพลังงานทดแทนแห่งอนาคต (แหล่งภาพ Ductor)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...