วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2563

อุตสาหกรรมสัตว์ปีกอังกฤษในอุ้งมือสหรัฐฯ


อังกฤษกังวลของธุรกิจการผลิตสัตว์ปีกในประเทศ ผลการวิจัย แสดงให้เห็นว่า ครึ่งหนึ่งของเนื้อไก่ในอังกฤษถูกผลิตโดยบริษัทที่ลงทุนบางส่วน หรือทั้งหมดของนักธุรกิจสหรัฐฯ ที่อาจได้รับผลกระทบต่ออาหารในประเทศ

ผลการศึกษาจากข้อมูลด้านอุตสาหกรรม แสดงให้เห็นว่า มอยพาร์ก ที่เป็นบริษัทลูกของพิลกริมส์ ไพรด์ ปัจจุบันผลิตไก่เนื้อได้ ๓๑๒ ล้านตัวต่อปี ขณะที่ อะวารา ฟู้ด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างคาร์กิลของสหรัฐฯ และ Faccenda Foods ของอังกฤษ เชือดไก่จำนวน ๒๓๔ ล้านตัวต่อปี ไก่ราวหนึ่งพันล้านตัวถูกฆ่าในโรงเชือดอังกฤษทุกปี ผลการวิจัยพบว่า จำนวนหน่วยของสัตว์ปีก และสุกร ในการผลิตขนาดอุตสาหกรรมที่ได้รับอนุญาตเพิ่มขึ้นร้อยละ ๗ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๐ เป็นต้นมา จาก ๑,๖๖๙ เป็น ๑,๗๘๖ คำขอ โดยส่วนใหญ่เป็นฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก

ข้อเท็จจริงที่ว่า สัตว์ในฟาร์มไม่ได้สร้างกำไรมากมายให้เกษตรกร ซึ่งถูกลดความสำคัญให้เป็นลูกจ้างผลิตสินค้าให้กับผู้ประกอบการอาหารขนาดใหญ่ เพื่อผลิตให้ต้นทุนต่ำที่สุด การเพิ่มขนาดการผลิตเป็นผลมาจากแรงจูงใจให้เปลี่ยนเป็นฟาร์มเป็นโรงงานผลิตไก่เนื้อในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เป็นการบิดเบือนตลาด เพราะความจริงแล้ว การเลี้ยงสัตว์ไม่สามารถสร้างผลตอบแทนเป็นเงินก้อนโตคุ้มค่ากับเกษตรกรที่กลายเป็นลูกจ้างผลิตสินค้าให้กับผู้ประกอบการอาหารขนาดใหญ่ ติดกับดักอยู่บนลู่วิ่งสายพาน เกษตรกรบางรายก็ประสบความสำเร็จเป็นตัวอย่างให้เห็นถึงการขยายธุรกิจให้ใหญ่โตขึ้นสร้างความหวังให้กับเพื่อนร่วมวิชาชีพ

ความไม่แน่นอนของกลไกการอุดหนุนภาคการเกษตรกรรมหลังปรากฏการณ์เบร็กซิต และความต้องการที่เพิ่มขึ้นจะกดดันให้เกษตรกรเกิดความหลากหลาย โดยเฉพาะ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่ดึงดูดใจสำหรับทั้งเกษตรกรเดิม และรายใหม่ มาตรฐานด้านสวัสดิภาพสัตว์เป็นอังกฤษนับว่าสูงที่สุดในโลก เกษตรกรอังกฤษได้ยกระดับการผลิตด้านสวัสดิภาพสัตว์ และสิ่งแวดล้อมขึ้นสูงที่สุดแล้วในโลก ประเด็นสำคัญคือ สัตวบาล และผู้เลี้ยงไก่เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ที่กำหนดสุขภาพสัตว์ และสวัสดิภาพสัตว์ ไม่ใช่ขนาด หรือระบบ หรือการผลิต   



เอกสารอ้างอิง

McDougal T. 2020. Concerns grow over US involvement in UK poultry industry. [Internet]. [Cited 2020 Apr 17]. Available from: https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2020/4/Concerns-grow-over-US-involvement-in-UK-poultry-industry-571370E/

ภาพที่ ๑  ผลกระทบของอุตสาหกรรมสัตว์ปีกอังกฤษในมือสหรัฐฯ (แหล่งภาพ Koos Groenewold)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...