วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

สหรัฐฯพบหวัดนกในรัฐเซาท์แคโรไลนา


สหรัฐฯยืนยันโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในฟาร์มสัตว์ปีกครั้งแรกในรอบ ๓ ปี โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ รายงานการพบโรคไข้หวัดนก HPAI H7N3 ในฟาร์มไก่งวงเมืองเชสเตอร์ฟิลด์ รัฐเซาท์แคโรไลนา

ตามข่าว USDA อ้างว่าไม่เป็นอันตรายต่อคน และไม่พบผู้ป่วยจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ ตามรายงานต่อ OIE กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ แจ้งว่า ฟาร์มที่เกิดโรคมีความเชื่อมโยงทางระบาดวิทยากับฟาร์มที่เคยติดเชื้อ LPAI H7N3 มาก่อนแล้ว บ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสเกิดการกลายพันธุ์

ก่อนหน้านี้ไม่กี่เดือน USDA ร่วมกับนักวิจัย และเกษตรกรได้ทำงานร่วมกันเพื่อพยายามควบคุมโรค LPAI H5 และ H7 ที่วนเวียนอยู่ในรัฐนอร์ธ และเซาท์ แคโรไลนา มาแล้ว

โฆษกของ USDA ชื่อว่า Lyndsay Cole ฟาร์มที่เกิดโรคคาดว่าเกิดการติดเชื้อ LPAI มาก่อน แต่ในเวลาต่อมาเกิดการกลายพันธุ์เป็นเชื้อไวรัสที่มีความรุนแรงขึ้น นักวิจัยของ USDA ที่ห้องปฏิบัติการ NVSL ได้จับตาเชื้อไวรัสที่รุนแรงต่ำอย่างใกล้ชิด และในเวลาต่อมาก็พบว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวเกิดการกลายพันธุ์กลายเป็นเชื้อรุนแรงทำให้ไก่งวงตายไป ๑,๕๘๓ ตัว ดังนั้น จึงตัดสินใจทำลายไก่งวงที่เหลือไปอีก ๓๒,๕๗๗ ตัว  

สมาคมไก่งวงแห่งชาติยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์จากไก่งวงยังปลอดภัย และอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร ฝูงไก่งวงที่ติดเชื้อถูกทำลายอย่างรวดเร็ว และจะไม่นำไปจำหน่ายเด็ดขาด ขณะนี้ได้มีการฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดฟาร์มที่เกิดโรค และเฝ้าระวังในพื้นที่ใกล้เคียงอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้สหรัฐฯเคยประสบปัญหาโรคไข้หวัดนกระบาดในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ และ ๒๕๕๘ เมื่อเกิดความเสียหายในฟาร์ม โดยส่วนใหญ่เป็นฟาร์มไก่ไข่ ๕๐ ล้านตัว

ผลวิจัย

นักวิจัยเพิ่งเผยแพร่ผลการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในนกป่าของจีนระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ถึง๒๕๖๒ เพื่อติดตามเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H16N3 ที่พบแล้วหลายประเทศในปัจจุบัน และกำลังวิตกว่าอาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ ผู้วิจัยสามารถแยกเชื้อไวรัส H16N3 ได้ 2 ตัวอย่างที่สามารถจับกับตัวรับของเซลล์ทั้งมนุษย์ และสัตว์ปีก และพบหลักฐานว่า สารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสมาจากสัตว์ชนิดอื่นๆ นำเข้าสู่เชื้อไวรัสไข้หวัดนก H16N3 บ่งชี้ว่า เชื้อไวรัสนี้สามารถติดเชื้อสู่สัตว์ชนิดอื่นๆและอาจเป็นอันตรายต่อทั้งมนุษย์ และสัตว์ได้ในอนาคต โดยนักวิจัยเขียนไว้ในบทความวิจัยว่า จำเป็นต้องเพิ่มการตรวจติดตามการอุบัติใหม่ และการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H16N3 ในนกป่าอย่างใกล้ชิดมากขึ้น  



เอกสารอ้างอิง

McDougal T. 2020. US battles high-pathogenic bird flu in South Carolina turkey farm. [Internet]. [Cited 2020 Apr 15]. Available from:


ภาพที่ ๑ สหรัฐฯรับกับหวัดนกในรัฐแคโรไลนา จากภาพเจ้าหน้าที่กำลังทำให้ไก่ตายอย่างมีมนุษยธรรมด้วยแก๊ส (แหล่งภาพ Ruud Ploeg)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...