วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

นักวิจัยพัฒนาเครื่องมือศึกษาเชื้อไวรัสกัมโบโรสายพันธุ์ใหม่

 นักวิจัยที่สถาบันเพอร์ไบรต์พัฒนาเครื่องมือและเทคนิคใหม่ เพื่อศึกษาการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน จากการให้วัคซีนกัมโบโรชนิดแวเรียนต์ต่างๆกัน

               โรคกัมโบโร หรือไอบีดี เป็นโรคสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตสัตว์ปีกทั่วโลก โดยเชื้อไวรัสไม่เพียงก่อโรคอย่างรุนแรงเท่านั้น แต่ยังกดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันของสัตว์ปีก ส่งผลให้มีความไวรับต่อการติดเชื้ออื่นๆ

               วิธีการหลักของการป้องกันสัตว์ปีกจากโรคนี้เป็นการให้วัคซีน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีเชื้อไวรัสแวเรียนต์หลายสายพันธุ์ในพื้นที่ต่างๆกันทั่วโลก จำเป็นต้องค้นคว้าวัคซีนสายพันธุ์เดี่ยวที่ช่วยให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันกับสายพันธุ์แวเรียนต์หลายๆสายพันธุ์ได้ และวัคซีนดังกล่าวจะสามารถป้องกันโรคจากสายพันธุ์แวเรียนต์ได้เท่าไร

รีเวอร์สจีเนติกส์ (Reverse genetics)

               เป็นการยากลำบากที่จะได้รับเชื้อไวรัสจากประเทศต่างๆ แต่นักวิจัยจากสถาบันเพอร์ไบรต์ ได้พัฒนาเทคนิค รีเวิร์สจีเนติกส์ ในห้องปฏิบัติการ เพื่อใช้ในการทำวิศวพันธุกรรมให้ได้สายพันธุ์ของเชื้อไวรัสกัมโบโร ที่คล้ายคลึงกับสายพันธุ์ที่ระบาดในสหราชอาณาจักร และยุโรป ออสเตรเลีย จีน และเม็กซิโก

               ในการศึกษาครั้งนี้ ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ the Journal of Virology นักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาเครื่องมือใหม่สำหรับการทดสอบวัคซีนยุโรป และตรวจประเมินการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันให้ครอบคลุมกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ต่างๆจากประเทศ และทวีปต่างๆ

               นักวิจัยพบว่า วัคซีนจากยุโรปให้การตอบสนองอย่างดีมากกับสายพันธุ์ที่พบในสหราชอาณาจักร และยุโรป แต่ไม่ดีนักกับบางสายพันธุ์จากหลายประเทศ หากสายพันธุ์เหล่านี้ระบาดในสหราชอาณาจักร ก็จะเกิดความเสี่ยงที่วัคซีนที่ใช้ในสหราชอาณาจักรจะไม่สามารถป้องกันโรคได้

               นักวิจัยกำลังใช้เครื่องมือและเทคนิคใหม่ เพื่อพัฒนาวิธีการศึกษาเพื่อหาเหตุผลว่าทำไมวัคซีนดังกล่าวจึงให้การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันได้ไม่ดี 

               ดร.วิชี เร้ดดี้ นักวิจัยหลังปริญญาเอกอาวุโส กำลังศึกษาการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสสำคัญที่มีความสำคัญต่อการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แตกต่างกันจากการให้วัคซีน และตั้งใจจะใช้พัฒนาวัคซีนในอนาคต เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสให้ครอบคลุมทุกแวเรียนต์

เอกสารอ้างอิง

Mcdougal T. 2023. Researchers develop tool to understand new IBD variants. [Internet]. [Cited 2023 Feb 3]. Available from: https://www.poultryworld.net/health-nutrition/health/researchers-develop-tool-to-understand-new-ibd-variants/

ภาพที่ ๑ ดร.วิชี เร้ดดี้ นักวิจัยหลังปริญญาเอกอาวุโส กำลังศึกษาการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสสำคัญที่มีความสำคัญต่อการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แตกต่างกันจากการให้วัคซีน (แหล่งภาพ Markus Spiske)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...