วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ปลาป่นช่วยให้ไก่พันธุ์เนื้อผสมติดดี

 งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา บ่งชี้ว่า ปลาป่นช่วยให้ไก่พันธุ์ (เนื้อ) ผสมติดดีขึ้น แต่ยังต้องการผลทดลองยืนยันเพิ่มเติม

              การผลิตไก่พันธุ์เนื้อ กำลังต้องการเพิ่มอัตราการฟักได้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา ในภาควิชาวิทยาศาสตร์สัตว์ปีก พยายามศึกษาอัตราการผสมติดที่สามารถเพิ่มขึ้นได้ เมื่อผสมปลาป่นในสูตรอาหาร

ความเป็นมาของการวิจัย

               โจทย์วิจัยเกี่ยวกับอัตราการฟักของไก่พันธุ์ (เนื้อ) และการผสมพันธุ์ เป็นสิ่งที่สำคัญในอุตสาหกรรม แต่ยังมีการศึกษาค่อนข้างน้อย ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ไข่ไก่ที่ได้จากไก่พันธุ์ (เนื้อ) มีแนวโน้มลดลงตลอดสิบปีที่ผ่านมา เป็นปัญหาในการผลิตอย่างมากในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ไก่เนื้อกว่าหมื่นล้านตัวในสหรัฐฯ จากโรงฟัก หากสามารถเพิ่มอัตราการฟักได้อีกเพียงร้อยละ ๑ เท่านั้น ก็จะทำให้มีลูกไก่เนื้อเพิ่มขึ้นอีก ๑๐๐ ล้านตัวต่อปี นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า สารต้านอนุมูลอิสร และโอเมกา ๓ และ ๖ ช่วยให้สัตว์ปีกสุขภาพดีขึ้น และปลาป่นเป็นที่นิยมใช้กันในโรงงานอาหารสัตว์หลายแห่ง จุดประกายให้นักวิจัยมีความสนใจว่า การเติมปลาป่นในอาหารไก่เพศผู้จะช่วยเพิ่มทั้งปริมาณ และคุณภาพของน้ำเชื้อได้

การทดลอง

              ไก่พันธุ์ (เนื้อ) รอสส์ ๓๐๘ เอพี ใช้สูตรอาหารที่ผสมปลาป่นในอัตราร้อยละ ๓.๒ เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม ที่ใช้สูตรอาหารปรกติ เก็บตัวอย่างน้ำเชื้อจากไก่เพศผู้จากทั้งสองกลุ่ม โดยทดลองแบบเดียวกันกับไก่ป่าเพศผู้ เพื่อเป็นการเปรียบเทียบ ผลการทดลอง พบว่า จำนวนสเปิร์มจากไก่พันธุ์ (เนื้อ) ที่ให้สูตรอาหารผสมปลาป่นดีขึ้นกว่าปรกติราว ๑ พันล้านตัวต่อมิลลิลิตร และยังพบว่าจำนวนสเปิร์มที่เคลื่อนที่ได้ และปริมาณสเปิร์มทั้งหมดดีขึ้นเช่นกันเปรียบเทียบกับสูตรอาหารควบคุม  

              การให้ปลาป่นในไก่ป่า พบว่า จำนวนสเปิร์มที่เคลื่อนที่ได้ และปริมาตรรวมของน้ำเชื้อเพิ่มขึ้น แต่กลุ่มควบคุมกลับมีจำนวนมากกว่า แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ อย่างไรก็ตาม พ่อไก่ป่าที่เสริมปลาป่นมีคุณภาพและปริมาณน้ำเชื้อที่ดีขึ้น โดยการเติมปลาป่นสามารถเพิ่มอัตราการผสมติดในไก่พันธุ์เนื้อได้ แม้นักวิจัยยังไม่สามารถพิสูจน์ยืนยันทางสถิติได้ แต่เชื่อว่า หากเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้นอีกสักสองเท่าก็จะสร้างความเชื่อมั่นในการสรุปผลได้อย่างแน่นอนมากขึ้น เนื่องจาก การทดลองครั้งนี้ยังมีจำนวนตัวอย่างไม่เพียงพอ   

การทดลองในอนาคต

              การวิจัยจะยังคงดำเนินต่อไป ขณะนี้เพิ่งลงไก่พันธุ์เนื้อที่ฟาร์ม และตั้งใจจะทดลองทั้งการผสมปลาป่น และสารต้านอนุมูลอิสระเปรียบเทียบกัน

เอกสารอ้างอิง

Graber R. 2023 Can fish meal help with broiler breeder fertility?. [Internet]. [Cited 2023 Feb 9]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/46692-can-fish-meal-help-with-broiler-breeder-fertility

ภาพที่ ๑ ปลาป่นช่วยให้ไก่พันธุ์เนื้อผสมติดดี (แหล่งภาพ Courtesy Aviagen)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...