วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สภายุโรปเร่งรัดรับรองการใช้แบคเทอริโอฝาจ

การหารือของตัวแทนคณะกรรมาธิการยุโรป รวมถึง  Luis Vivas-Alegre หัวหน้าผู้ประสานงานงานวิจัยและนวัตกรรม ผู้อำนวยการพัฒนาการเกษตรและชนบท และ Aureline Perez หัวหน้าทีมเอเอ็มอาร์ ผู้อำนวยการด้านสุขภาพและความปลอดภัยอาหาร Dariusz Goszczynski ผู้อำนวยการสภาสัตว์ปีกแห่งชาติ หอการค้า ศาสตราจารย์ Jaroslav Dastych ผู้บริหารสูงสุดของ Proteon Pharmaceuticals และศาสตราจารย์ David Gally ประธานหน่วยพันธุกรรมจุลชีพ สถาบันโรสลิน มหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก

               ศาสตราจารย์ Jaroslav Dastych อธิบายถึงการลดการใช้ยาปฏิชีวนะในการผลิตด้านเกษตรกรรม โดยไม่เพิ่มต้นทุน หรือลดประสิทธิภาพการผลิต ฝาจเป็นเครื่องมือใหม่ที่มีประสิทธิภาพ และช่วยลดการใช้ยาปฏิชีวนะได้อย่างยั่งยืน และสามารถช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อแบคทีเรียต้านยาในสิ่งแวดล้อมได้ การใช้เป็นสารเติมอาหารสัตว์จะไม่ส่งผลต่อการพัฒนาเชื้อดื้อยาในแบคทีเรีย   

               ระหว่างการถกเถียงกัน ผู้บรรยายให้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งรัดกระบวนการรับรองเทคโนโลยีฝาจในระดับสหภาพยุโรป และรวมเอาฝาจไว้ในรายชื่อของสารเติมอาหารสัตว์ ก่อนหน้านี้ เทคโนโลยีฝาจสำหรับการเกษตรกรรม การเลี้ยงสัตว์ การแปรรูป และสุขภาพ ได้รับการอนุญาตแล้วในหลายประเทศ รวมถึง อินเดีย บราซิล และสหรัฐฯ แต่ถูกมองข้ามไปในยุโรป ประเทศเหล่านี้เป็นคู่แข่งที่สำคัญสำหรับภาคเกษตรกรรมในสหภาพยุโรป

               แบคเทอริโอฝาจเป็นเชื้อไวรัสที่ออกฤทธิ์ทำลายเชื้อแบคทีเรีย ใช้เป็นสารเติมอาหารสัตว์เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อแบคทีเรีย ผู้ประกอบการรอคอยการตัดสินใจจากคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อให้การรับรองเทคโนโลยีของฝาจ ผู้แทนด้านการเกษตร Janusz Wojciechowski มีโอกาสได้เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการ Proteon Pharmaceuticals เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ ก็ได้มองเห็นถึงความสำคัญของฝาจ สามารถช่วยป้องกันสุขภาพของปศุสัตว์ เพื่อป้องกันปัญหาเชื้อดื้อยาปฏิชีวนะ และส่งผลดีต่อสวัสดิภาพสัตว์อีกด้วย ลดการใช้เคมี ทำให้การเกษตรเป็นธรรมชาติมากขึ้น 

เอกสารอ้างอิง

Brockotter F. 2023. Bacteriophages discussed at the European Parliament. [Internet]. [Cited 2023 Feb 9]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/bacteriophages-discussed-at-the-european-parliament/

ภาพที่ ๑ การประชุมที่จัดโดยสมาชิกสภายุโรปจากโปแลนด์ และกรีซ ที่รัฐสภายุโรป ในกรุงบรัสเซลส์ เน้นย้ำให้เร่งรัดกระบวนการรับรองเทคโนโลยีฝาจที่ระดับสหภาพยุโรป  (แหล่งภาพ Proteon)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...