วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สหราชอาณาจักรพิจารณาให้วัคซีนไข้หวัดนก

 รัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังหารือพิจารณาการใช้วัคซีนไข้หวัดนกเป็นครั้งแรกในวันจันทร์ที่ ๒๐ กุมภาพันธ์นี้ ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกอย่างหนัก

คณะผู้แทนสำหรับหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจพิจารณาให้วัคซีนไข้หวัดนก ประกอบด้วย สหภาพเกษตรกร (National Farmers’ Union) สภาสัตว์ปีกสหราชอาณาจักร (British Poultry Council) สมาคมสัตวแพทย์สัตว์ปีกแห่งสหราชอาณาจักร (British Poultry Veterinary Association) และสำนักสุขภาพพืชและสัตว์ (Animal and Plant Health Agency)

ประธานการประชุมครั้งนี้ มาร์ก วิเลียม จากกรมสิ่งแวดล้อม อาหาร และชนบท (Department for Environment Food & Rural Affairs, Defra) ผู้อำนวยการด้ารสุขภาพสัตว์และสวัสดิภาพสัตว์ ร่วมกันศึษาประเด็นที่เกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีน กำแพงทางการค้าระหว่างประเทศ

ภาคการผลิตไก่งวง ไก่เนื้อ และไก่ไข่

สหภาพเกษตรกร ต้องการทราบถึงผลการวิจัยล่าสุดที่เกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนที่เริ่มขึ้นแล้วในหลายประเทศของยุโรป ผู้ผลิตไก่งวง ไก่เนื้อ และไก่ไข่ ต้องการทราบถึงความคุ้มค่าในการให้วัคซีน

สภาสัตว์ปีกสหราชอาณาจักร ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการระบาดของโรคไข้หวัดนกเกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ใช่แค่เอเชีย สหรัฐฯ และยุโรป แต่ยังเพิ่มขึ้นอย่างมากในอเมริกาใต้ นอกจากนั้น ยังขยายการระบาดต่อไปในอาร์เจนตินา อุรุกวัย โบลิเวีย เปรู และเอกวาดอร์ เชื่อว่า โอกาสในการแพร่ไปยังบราซิลสูงขึ้นมาก การให้วัคซีนเป็นประเด็นที่ประเทศทั่วโลกต้องให้ความสนใจ โอไออีอนุญาตการให้วัคซีน แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกประเทศยอมรับ

ประเด็นการค้าขายระหว่างประเทศ

               ประเด็นที่สำคัญมากในการประชุมครั้งนี้คือ ข้อห่วงใยเกี่ยวกับประเด็นการค้าขายระหว่างประเทศ หากตัดสินใจใช้วัคซีน ประเทศผู้ซื้อจะยอมรับไก่พันธุ์ที่ได้รับวัคซีนหรือไม่ ความคุ้มทุนของการให้วัคซีน วิธีการให้วัคซีน และชนิดของสัตว์ปีกที่ควรได้รับวัคซีน สัตว์ปีกที่ควรให้วัคซีน ได้แก่ สัตว์ปีกที่เลี้ยงเป็นเวลานาน เช่น ไก่งวง ในเวลานี้เริ่มมีการทดลองในฝรั่งเศส อิตาลี และเนเธอร์แลนด์

รายงานสัตว์ป่วยโรคไข้หวัดนก

               ดีฟรา ได้รายงานยืนยันการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์เอช ๕ เอ็น ๑ รวมทั้งหมด ๑๗๒ ครั้ง ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม โดยมีอังกฤษพบ ๑๔๕ ครั้ง โดยรายล่าสุดในฟาร์มสัตว์ปีกพบในนอร์ธยอ์คเชียร์ ซัฟฟอล์ก และเลสเตอร์เชอร์

               หนังสือพิมพ์อังกฤษรายงานว่า งบประมาณสำหรับการชดเชยโรคไข้หวัดนกเมื่อปีที่แล้วสูงถึง ๑.๕๕ พันล้านบาท เป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดสำหรับสหราชอาณาจักร  

เอกสารอ้างอิง

Mcdougal T. 2023. Avian influenza vaccination task force meets. [Internet]. [Cited 2023 Feb 20]. Available from: https://www.poultryworld.net/health-nutrition/health/avian-influenza-vaccination-task-force-meets/

ภาพที่ ๑ โรคไข้หวัดนกเป็นปัญหาทั่วโลก (แหล่งภาพ Mark Pasveer)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...