วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

หวัดนกระบาดในอาร์เจนตินา และกัวเตมาลา

 อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบในฟาร์มสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์

              โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง ยังระบาดลุกลามไปทั่วละตินอเมริกา โดยล่าสุดแพร่ไปยังอาร์เจนตินา และกัวเตมาลา แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบในฟาร์มสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์ อ้างอิงตามโวอ้า

โรคไข้หวัดนกในอาร์เจนตินา

              โวอ้ารายงานว่า อาร์เจนตินาพบสัตว์ปีกติดเชื้อเพียงตัวเดียวเป็นห่านแอนเดียน ตายใจจังหวัด Jujuy ใกล้กับพรมแดนโบลิเวีย ซึ่งตรวจพบการระบาดหลายครั้งทั้งในฟาร์มสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์ และหลังบ้าน ยังไม่ทราบซีโรไทป์ที่แน่ชัด แต่เป็นเอช ๕ เจ้าหน้าที่รัฐฯกำลังสอบสวนโรค แต่การสัมผัสกับนกป่าอพยพเชื่อว่าเป็นแหล่งของการติดเชื้อ ถึงเวลานี้ ยังไม่พบสัตว์ปีกชนิดอื่นๆที่ติดเชื้อ เนื่องจาก พบการระบาดในพื้นที่ราบสูง จึงยังไม่มีฟาร์มสัตว์ปีกใกล้เคียง การทดสอบที่ห้องปฏิบัติการ หน่วยสุขภาพทางการเกษตรแห่งชาติ (National Agrarian Health Service, SENESA) ให้ผลเป็นบวก เจ้าหน้าที่สุขภาพสัตว์อาร์เจนตินาได้รายงานโรคระบาดไปยังโวอ้า ตั้งแต่วันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นอกเหนือจากอาร์เจนตินา และโบลิเวียแล้ว โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงยังได้รับการยืนยันในประเทศอื่นๆในอเมริกาใต้ ทั้งโคลัมเบีย เปรู เอกวาดอร์ เวเนซูเอลา และชิลี

โรคไข้หวัดนกในกัวเตมาลา

                การรายงานโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงครั้งแรกในกัวเตมาลา เป็นนกพีลิแกนสีน้ำตาล ๑๑ ตัว ที่ตายในเมือง Puerto Barrios ตัวอย่างจากนกเหล่านี้ได้รับการทดสอบที่ห้องปฏิบัติการ กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ หรือยูเอสดีเอ ให้ผลเป็นบวกต่อโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๑ แวเรียนต์ แหล่งต้นตอของการระบาดยังไม่ทราบแน่ชัด ขณะนี้ ได้กำหนดมาตรการจัดโซน และควบคุมการเคลื่อนย้าย ประเทศอื่นๆในอเมริกากลางที่มีรายงานการติดเชื้อโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง ได้แก่ คอสตาริกา ฮอนดูรัส และปานามา   

เอกสารอ้างอิง

Graber R. 2023. First cases of avian influenza in Argentina, Guatemala. [Internet]. [Cited 2023 Feb 16]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/46781-first-cases-of-avian-influenza-in-argentina-guatemala

ภาพที่ ๑ โรคไข้หวัดนกระบาดในอาร์เจนตินา และกัวเตมาลา (แหล่งภาพ felipecaparros | Bigstock)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...