วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

หวัดนกระบาดในชิลี และพบผู้ติดเชื้อในเอกวาดอร์

 ชิลีตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสับไทป์เอช ๕ เอ็น ๑ จากไก่ตายในแถบบัลปาราอีโซ ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญผลิตสัตว์ปีก มาตรการป้องกันถูกประกาศแล้วทั่วประเทศ  

               ในเวลานี้ ประเทศย่านละตินอเมริกาหลายประเทศ กำลังประสบปัญหาการระบาดของโรคไข้หวัดนก เริ่มตั้งแต่ที่ชิลีเมื่อปลายปี พ.ศ. ๒๕๖๕ จากนกเพลิแกน ก่อนที่จะตรวจพบรายล่าสุด การระบาดทุกครั้งพบในพื้นที่ที่ไม่มีการผลิตสัตว์ปีก

                ชิลี ประกาศปลอดโรคไข้หวัดนกในต้นปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ขณะที่ ประเทศชิลียังไม่พบรายงานการติดเชื้อในสัตว์ปีกหลังบ้าน หรือฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์ หน่วยงานปศุสัตว์ของชิลี (Agriculture and Livestock Service, SAG)  รายงานว่า กำลังได้รับตัวอย่างนกทะเลป่วย หรือตายเพิ่มมากขึ้น  

เตือนภัยโรคระบาดอย่างรวดเร็ว

               ประธานสมาคมส่งออกเนื้อสัตว์ชิลี Juan Carlos Dominguez แสดงความชื่นชมที่ระบบการตรวจ และเตือนภัยโรคระบาด ช่วยให้ภาคเอกชนตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว

               ทีมเอสเอจีตรวจติดตามเชื้อไวรัสอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะ เมื่อพบเชื้อไวรัสระบาดในสหรัฐฯ ก็ได้เพิ่มความพยายามขึ้นอีกสองเท่า โดยเฉพาะ ในนกทะเล หลายปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตและส่งออกเนื้อไก่ได้พยายามเพิ่มมาตรการความปลอดภัยทางชีวภาพ สำหรับรับมือกับการกลับมาใหม่ของโรคไข้หวัดนก

ตลาดส่งออกเนื้อไก่ชิลี

                 ชิลี สามารถผลิตเนื้อไก่ได้ ๖๗๕,๑๕๒ ตัน และเนื้อไก่งวง ๗๑,๖๑๔ ตัน ในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ การส่งออกเนื้อไก่เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๑ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๕ เป็น ๒๑๔,๐๐๐ เมตริกตัน และมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๘ การส่งออกเนื้อไก่งวง เพิ่มขึ้นร้อยละ ๒๕ เป็น ๓๐๐,๐๐๐ ตัน

ผู้ติดเชื้อในเอกวาดอร์

               กระทรวงสาธารณสุขเอกวาดอร์ยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเป็นรายแรกเป็นเด็กหญิงวัย ๙ ปีในจังหวัดโบลิวาร์ เป็นการติดเชื้อในมนุษย์ที่มีโอกาสพบได้น้อย และเป็นรายแรกในอเมริกาใต้ หนึ่งเดือนภายหลังจากที่ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพสัตว์ การติดเชื้อโรคไข้หวัดนกในมนุษย์มีตั้งแต่อาการน้อยไปจนถึงรุนแรง รวมถึง เสียชีวิต สำหรับผู้ติดเชื้อรายล่าสุดนั้น เชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๑ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมาก ตามความเห็นของฟรานซิสโก เปเรส จากกระทรวงสาธารณสุขเอกวาดอร์เมื่อวันที่ ๑๐ มกราคมที่ผ่านมา ผู้ป่วยแสดงอาการเพียงเล็กน้อยเมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม และได้ให้การรักษาเฉพาะแห่งแล้ว

               อ้างอิงตามศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสที่ก่อโรคจากเอช ๕ เอ็น ๑ ในมนุษย์พบได้ยาก

               ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขเอกวาดอร์กำลังติดตามทั้งในมนุษย์ และสัตว์อย่างใกล้ชิด เชื่อว่า เด็กที่ติดเชื้อมาจากการสัมผัสกับสัตว์ป่วย จนถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติม

ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์

               ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ เอกวาดอร์ได้ประกาศเตือนด้านสาธารณสุข และเดือนธันวาคม ประกาศเตือนด้านระบาดวิทยา สำหรับในสัตว์ปีก สัตว์ปีกหลายพันตัวถูกทำลายเพื่อควบคุมโรคในเมือง Cotopaxi และ Bolívar 

               โรคไข้หวัดนกได้สร้างความเสียหายต่อสัตว์ปีกจำนวนมากตั้งแต่ปีที่แล้ว ทั้งในยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือ รวมถึง สหรัฐฯ ซึ่งมีรายงานการติดเชื้อในมนุษย์รายแรกเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

               หลังจากลุกลามจากอเมริกาเหนือและกลาง เชื้อไวรัสก่อโรคไข้หวัดนกได้เข้าสู่อเมริกาใต้ผ่านทางโคลัมเบีย และเข้าสู่เวเนซูเอลา เปรู เอกวาดอร์ และชิลี ยังไม่มีรายงานโรคในอาร์เจนตินา บราซิล ปารากวัย และอุรุกวัย ทั่วโลก สัตว์ปีกที่เลี้ยงเชิงพาณิชย์หลายร้อยล้านตัวถูกทำลาย เพื่อควบคุมการระบาด และนกป่าหลายล้านตัวตายจากการติดเชื้อ

เอกสารอ้างอิง

Azevedo D. 2023. Bird flu detected in Chile and human case reported in Equador. [Internet]. [Cited 2023 Jan 16]. Available from: https://www.poultryworld.net/health-nutrition/health/bird-flu-detected-in-chile-and-human-case-reported-in-equador/

ภาพที่ ๑ แพทย์ในเอกวาดอร์ (แหล่งภาพ Equador's Ministry of Public Health)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...