วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

หวัดนกระบาดในฟาร์มไก่ไข่เพนซิลวาเนีย

 สัตว์ปีกจำนวน ๒๐,๓๐๐ ตัวในเมืองแลนคาสเตอร์  ยืนยันการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในไก่ไข่ระยะไก่รุ่นในเมืองแลนคาสเตอร์ รัฐเพนน์ซิลวาเนีย กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ หน่วยตรวจสอบสุขภาพพืชและสัตว์ รายงานยืนยันการระบาดในไห่รุ่นจำนวน ๒๐,๓๐๐ ตัวเมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

               ยอดรวมการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในเมืองแลนคาสเตอร์เป็น ๑๐ ครั้งในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึง ๒๕๖๖ นี้ และเป็นครั้งที่ ๒ ในปี พ.ศ.๒๕๖๖ นี้ นอกหนือจากครั้งแรกที่พบในฝูงเป็ดเนื้อเมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ โดยมีจำนวนสัตว์ติดเชื้อ ๓๒,๐๐๐ ตัว

               รัฐเพนน์ซิลวาเนียพบการติดเชื้อไปแล้ว ๒๗ ครั้งในสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์ ตั้งแต่พบเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๕ เมษายน พ.ศ.๒๕๖๕ รวมถึง เมืองแลนคาสเตอร์ ทำให้รวมแล้วพบในไก่ไข่เกือบ ๑.๔ ล้านตัว

               รัฐมินเนโซต้า และเซาต์ดาโกต้าพบการระบาดมากกว่าเพนน์ซิลวาเนียในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึง ๒๕๖๖ โดยรัฐมินเนโซต้าพบ ๘๑ ครั้ง และเซาต์ดาโกต้า ๖๑ ครั้ง แม้ว่าทั้งสองรัฐจะไม่พบโรคในฟาร์มสัตว์ปีกในปี พ.ศ. ๒๕๖๖ นี้

               เมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ยืนยันการตรวจพบโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในฝูงนกเกมส์กีฬาในเมืองมิตเชลล์ รัฐคันซอ จำนวน ๑๗,๐๐๐ ตัว  

เอกสารอ้างอิง

Graber R. 2023. Avian flu strikes Pennsylvania layer pullet flock. [Internet]. [Cited 2023 Feb 10]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/46731-avian-flu-strikes-pennsylvania-layer-pullet-flock

ภาพที่ ๑ หวัดนกระบาดในฟาร์มไก่ไข่เพนซิลวาเนีย (แหล่งภาพ felipecaparros | Bigstock)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...