วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

อิลลินอยพบหวัดนกครั้งแรกในฟาร์มไก่งวง

 ฝูงไก่งวง ๑๘,๒๐๐ ตัวพบโรคไข้หวัดนก 

โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงระบาดในฟาร์มสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์ระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึง ๒๕๖๖ ได้รับการยืนยันแล้ว

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ และสำนักตรวจสอบสุขภาพสัตว์และพืช ประกาศยืนยันการระบาดของโรคเมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ในฟาร์มไก่งวงเนื้อในเมืองเวนน์

ก่อนหน้านี้ รัฐอิลลินอย ยังไม่เคยการระบาดของโรคไข้หวัดนกในฟาร์มเชิงพาณิชย์มาก่อน เคยมีการยืนยันโรคในเมืองกรันดีเมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน โดยสำนักตรวจสอบสุขภาพสัตว์และพืช อ้างว่าเป็นผู้ผลิตสัตว์ปีกเพื่อเกมส์กีฬาเชิงพาณิชย์ แต่จัดใหม่เป็นสัตว์ปีก เพื่อแจ้งต่อองค์การสุขภาพสัตว์โลก โดยมีสัตว์ปีก ๘,๘๐๐ ตัวในฝูงสัตว์ดังกล่าว

 รายงานยืนยันโรคในรัฐอิลลินอยอื่นๆ ในปัจจุบันเป็นฝูงสัตว์ปีกที่ไม่ได้เลี้ยงเชิงพาณิชย์ มีจำนวนไม่เกิน ๖๐ ตัว และทั้งหมดเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว

               นอกเหนือจากนั้น ยังมีรัฐอื่นๆในสหรัฐฯที่พบโรคในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกในปี พ.ศ.๒๕๖๖ นี้ ได้แก่ เพนน์ซิลวาเนีย มิสซิสซิปปี แคลิฟอร์เนีย ไอโอวา เวอร์จิเนีย เทนเนสซี และคันซอ

เอกสารอ้างอิง

Graber R. 2023. Illinois has first HPAI case in commercial poultry. [Internet]. [Cited 2023 Feb 27]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/46850-illinois-has-first-hpai-case-in-commercial-poultry

ภาพที่ ๑ อิลลินอยพบไข้หวัดนกครั้งแรกในฟาร์ม (แหล่งภาพ Andrei310 | Bigstock)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...