วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

หุ่นยนต์ตรวจสวัสดิภาพสัตว์ปีก

 การบันทึกด้วยระบบเซนเซอร์และกล้อง ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมสัตว์ และตรวจวัดสภาพสิ่งแวดล้อม

กระบวนการตรวจติดตามสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพสัตว์ มีทางออกสำหรับปัญหาการขาดแคลนแรงงานแล้ว แต่ไม่สามารถทดแทนแรงงานได้ทั้งหมด แต่จะช่วยให้พนักงานมีเวลาสำหรับการทำกิจกรรมอื่นเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้ไม่ใช่เป็นการทำให้พนักงานไม่ต้องเข้าโรงเรือน หรือใช้เวลาน้อยลงในโรงเรือนเลี้ยงไก่ แต่เป็นการทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สก๊อต เบคเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายในอเมริกาเหนือของ คัมเบอร์แลนด์ ผู้ผลิตสัตว์ปีกจะได้รับข้อมูล และสารสนเทศเพิ่มขึ้นเพื่อให้การทำงานได้ดีขึ้น

การตรวจสอบสวัสดิภาพสัตว์ และสิ่งแวดล้อมแบบอัตโนมัติ

               โรบ็อตจะวิ่งไปตามรางเหล็กชุบกัลวาไนซ์ ที่เกาะอยู่กับหลังคาโรงเรือน และติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ และกล้องบันทึกภาพ และเซนเซอร์ ตรวจติดตามและบันทึกและวิเคราะห์กิจกรรมภายในโรงเรือนสัตว์ปีก โดยพยายามตรวจสอบพื้นที่ว่างเปล่า เพื่อคำนวณความหนาแน่นของไก่ และอัตราการตาย และวิเคราะห์มูลไก่ และจุดที่มีความชื้นสูง เพื่อสร้างเป็นคะแนนสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งจะต้องมีการประเมิน ๖ ครั้งต่อวัน ในแต่ละวันก็จะสำรวจหาสิ่งผิดปรกติว่า สถานการณ์ดีขึ้น หรือแย่ลง นอกจากนั้น เซนเซอร์ยังคอยตรวจวัดอุณหภูมิ คาร์บอนไดออกไซด์ ความเร็วลม แอมโมเนีย และความชื้นบรรยากาศ ความเข้มแสง ระดับเสียง และปัจจัยอื่นๆภายในโรงเรือน

               ทั้งนี้ โรบ็อตที่พัฒนาขึ้นนี้เป็นนวัตกรรมของ Farm Robotics and Automation S.L. (Faromatics) ที่ถูกควบรวมกับ AGCO ในคัมเบอร์แลนด์เมื่อปี พ.ศ.๒๕๖๔ ที่ผ่านมา

เอกสารอ้างอิง

Doughman E. 2023. Poultry welfare robot could augment human labor. [Internet]. [Cited 2023 Feb 24]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/46835-poultry-welfare-robot-could-augment-human-labor

ภาพที่ ๑ หุ่นยนต์ตรวจสวัสดิภาพสัตว์ปีก (แหล่งภาพ Mark Pasveer)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...