วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

อังกฤษขาดแคลนไข่ไก่

การขาดแคลนไข่ไก่กำลังสร้างปัญหาให้กับผู้ค้าปลีกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ท่ามกลางความพยายามฟื้นกลับสู่ปรกติของอุตสาหกรรมการผลิตไข่ไก่ในสหราชอาณาจักร ที่กำลังกังวลว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตอาจหันมานำเข้าไข่ไก่ชดเชย 

               ผู้ผลิตและโรงงานแปรรูปเตือนซูเปอร์มาร์เก็ต ให้เตรียมรับมือกับการขาดแคลนไข่ไก่ที่อาจกินเวลาเป็นปี โดยชี้ให้เห็นว่า วงจรการผลิตไก่ไข่ใช้เวลานานไม่สามารถกลับมาเป็นปรกติได้โดยเร็ว  ระบบการเลี้ยงไก่ไข่จำเป็นต้องมีระบบที่ครบวงจรตั้งแต่ไก่พ่อแม่พันธุ์ นำไข่เข้าโรงฟัก เลี้ยงไก่รุ่น แล้วย้ายไปสู่ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ก่อนที่จะเริ่มให้ไข่ได้

ผู้จัดการทั่วไปของ Wot A Pullet นายแมทธิว กรีน ตั้งข้อสังเกตถึงยอดการสั่งไก่รุ่นที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้สัมพันธ์กับจำนวนไข่ที่จะออกมาจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตจนถึงฤดูใบไม้ผลินี้ ผู้ค้าปลีกกำลังเผชิญกับวิกฤติการณ์ขาดแคลนไข่ไก่ ผู้บริโภคจะสร้างแรงกดดันต่อผู้ค้าปลีกให้พยายามรักษาปริมาณสินค้าไว้

โอกาสนำเข้าไข่ไก่

                เมื่อผู้ค้าปลีกถูกกดดันให้นำเข้าไข่ไก่ อาจกลายเป็นความปรกติใหม่ และส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตไข่ไก่ภายในประเทศ คุณค่าของตราเครื่องหมายสิงโต (Lion Code) และความผูกพันของผู้บริโภคต่อไข่ที่ผลิตภายในประเทศจะถูกทำลายอย่างถาวร ยิ่งความขาดแคลนทอดนานออกไป โอกาสนำเข้าก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วนที่จะเปิดเวทีการหารือถึงผลกระทบของการนำเข้าไข่ไก่

               การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญกำลังเกิดขึ้น โดยเกิดการสลับกันระหว่างไข่ไก่ล้นตลาด และขาดแคลน ปัญหาหนึ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องคือ การสวิงของขนาดฟาร์มไก่ไข่ภายในประเทศ และทำให้เกิดความผันผวนของตลาด ทำให้แผนการลงทุนทั้งระยะกลาง และระยะยาวลำบากอย่างมาก

               ขณะนี้ ไข่ถูกนำออกจากตลาด เนื่องจาก แรงกดดันด้านราคาอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ความสามารถของผู้บริโภคในการรับมือกับวิกฤติที่เกิดจากวงจรการลงทุน ทั้งขนาดและเวลาการกู้ยืมเงิน รวมถึง พลังงาน และอาหารสัตว์ ขณะนี้อยู่ในระดับที่มีความไม่แน่นอนสูง ไม่สามารถยอมรับได้ในหลายภาคการผลิต ในหลายปีที่ผ่านมา ปัญหาการระบาดของโรคไข้หวัดนกส่งผลให้ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกมีความเสี่ยงเป็นทวีคูณ และผลประกอบการก็ลดลง

การยื่นแผนการผลิตตกต่ำ

               ปัญหามากมายที่ถั่งโถมเข้าสู่ภาคการผลิตสัตว์ปีก ส่งผลให้การยื่นแผนการผลิตลดลงอย่างน่าตกใจ Ian Ian Pick เจ้าของสมาคมเอียนพิค (Ian Pick Associates) ที่ปรึกษาการวางแผนผลิตทางการเกษตร เปิดเผยถึงการยื่นแผนการผลิตสำหรับโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ปล่อยอิสระมีจำนวนต่ำที่สุดในรอบ ๑๗ ปีในธุรกิจนี้ ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ มีการยื่นแผนผลิตสูงที่สุด ๕๐ รายการ ในทางตรงกันข้ามตอนนี้มีเพียง ๓ รายการเท่านั้น สาเหตุมาจากผลตอบแทนที่ไม่ดี ซูเปอร์มาร์เก็ตยอมจ่ายให้น้อยกว่าต้นทุนการผลิต ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกจำนวนมากกำลังขาดทุน

 สิ่งเหล่านี้ยิ่งเป็นอุปสรรคด้านการก่อสร้างโรงเรือนต่อผู้ผลิตสัตว์ปีกที่มีศักยภาพ ทั้งเบร็กซิต สงครามยูเครน และเงินเฟ้อ ส่งผลให้เหตุการณ์แย่ลง ต้นทุนของเหล็ก ไม้ เครื่องมือ และคอนกรีต ส่งผลอย่างมากต่อต้นทุนการก่อสร้าง ปีที่ผ่านมา ต้นทุนสำหรับการก่อสร้างโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ปีก ๓๒,๐๐๐ ตัวอยู่ที่ราว ๔๙ ล้านบาท วันนี้เพิ่มขึ้นเป็น  ๗๔ ล้านบาท อีกปัจจัยหนึ่งเป็นดอกเบี้ยเงินกู้ที่เพิ่มขึ้นจากร้อยละ ๒ เป็นร้อยละ ๕ ทำให้ไม่เหลือกำไรจากการเลี้ยงเลย อาจจะยังมีการเสนอโครงการอยู่บ้าง แต่เป็นการซ่อมแซม หรือนำไปใช้สำหรับวัตถุประสงค์อื่นๆที่เกี่ยวกับโรงเรือนสำหรับการเก็บวัตถุดิบ

เอกสารอ้างอิง

Mcdougal T. 2023 Shortage of eggs set to continue in the UK. [Internet]. [Cited 2023 Feb 16]. Available from: https://www.poultryworld.net/poultry/layers/shortage-of-eggs-set-to-continue-in-the-uk/

ภาพที่ ๑ ผู้ผลิตและแปรรูปไข่ไก่เตือนซูเปอร์มาร์เก็ตเตรียมรับสถานการณ์ขาดแคลนไข่ไก่ (แหล่งภาพ Hank Riswick)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...