วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เพิ่มฟอสฟอรัสจากถั่วเหลืองหมัก (Fermented soybean meal, FSBM)



ถั่วเหลืองหมักอาจใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ทดแทนปลาป่นในสูตรอาหารลูกสุกร เนื่องจาก อุดมไปด้วยโปรตีน ต้นทุนต่ำ และปราศจากปัจจัยที่มีผลลบต่อโภชนะ
                นักวิจัยมหาวิทยาลัยอิลินอยด์ พบว่า สุกรสามารถย่อยฟอสฟอรัสใน FSBM ได้ดีกว่าถั่วเหลืองที่ไม่ได้หมัก เนื่องจาก ฟอสฟอรัสในกากถั่วเหลืองส่วนใหญ่จับกับสารไฟเตต (Phytate) โดยความสามารถในการย่อยฟอสฟอรัสใน FSBM ประมาณ ๖๕.๕ เปอร์เซ็นต์เปรียบเทียบกับกากถั่วเหลืองทั่วไป ๔๖.๑ เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น สุกรจึงไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ผลงานวิจัยล่าสุดยังพบว่า สุกรสามารถย่อยฟอสฟอรัสในข้าวโพดหมักได้ง่ายกว่าข้าวโพดที่ไม่ผ่านการหมัก การหมักจะช่วยปลดปล่อยฟอสฟอรัสออกจากโมเลกุลของไฟเตตได้ 
                เมื่อผสมเอนไซม์ไฟเตสลงไปในสูตรอาหารสัตว์ ความสามารถในการย่อยฟอสฟอรัสใน FSBM ยิ่งสูงขึ้นอีกเป็น ๗๙.๑ เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ กากถั่วเหลืองทั่วไป ๗๑.๔ เปอร์เซ็นต์ เนื่องจาก เอนไซม์ไฟเตสจะช่วยปลดปล่อยฟอสฟอรัสที่จับอยู่กับไฟเตตออกมา แต่ใน FSBM การหมักได้ช่วยปลดปล่อยฟอสฟอรัสออกจากไฟเตตได้เป็นจำนวนมาก ดังนั้น การไปเติมไฟเตสจึงช่วยเพิ่มความสามารถในการย่อยได้ไม่มากเท่าที่ควร การศึกษาครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า การหมักเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับการใช้เอนไซม์ไฟเตสในการปลดปล่อยฟอสฟอรัส ผู้ผลิตสามารถประหยัดต้นทุนธาตุอาหารฟอสฟอรัสได้โดยการหมักกากถั่วเหลือง หากผู้ผลิตสุกรใช้กากถั่วเหลืองหมัก โดยไม่ผสมเอนไซม์ไฟเตส จะช่วยให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการย่อยฟอสฟอรัสได้ดีกว่าการใช้กากถั่วเหลืองปรกติ ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องเสริมธาตุอาหารฟอสฟอรัสจากแหล่งอื่นๆเพื่อให้เป็นไปตามความต้องการทางโภชนะของสุกรต่อไป  
แหล่งที่มา             Journal of Animal Science

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...