วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หมดยุคเชื้อเพลิงชีวภาพแย่งแหล่งวัตถุดิบอาหารสัตว์



คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอร่างนโยบายการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพจากอาหารต้องไม่เกินครึ่งหนึ่งของเป้าหมาย ๑๐ เปอร์เซ็นต์ภายใต้กฏระเบียบว่าด้วยพลังงานทางเลือก
        ซับพลายส่วนที่เหลือจะถูกจำกัดเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพช่วงหน้าที่รู้จักกันในชื่อ เชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่สอง (Second generation biofuels)” คณะกรรมาธิการยังนำเสนอให้มีการเพิ่มเป้าหมายว่า เชื้อเพลิงชีวภาพต้องเป็นไปตามเป้าหมายก่อนจะได้รับงบสนับสนุน
      เชื้อเพลิงชีวภาพในปัจจุบันต้องลดผลกระทบปัญหากรีนเฮาส์ให้ได้ประมาณ ๓๕ เปอร์เซ็นต์เทียบกับเชื้อเพลิงปรกติ กฏระเบียบใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการปลดปล่อยแก๊สกรีนเฮาส์ทางอ้อมจากเชื้อเพลิงชีวภาพกำลังส่งให้คณะกรรมการด้านสภาวะอากาศแห่งสหภาพยุโรปที่กำลังเรียกร้องว่า เชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่หนึ่งไม่ใช่ความหวังสำหรับอนาคตของยุโรปอีกต่อไปนั่นหมายความว่า เชื้อเพลิงชีวภาพที่ใช้ในสหภาพยุโรปจะต้องเป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน  เชื้อเพลิงชีวภาพบางชนิดที่ยังได้รับงบสนับสนุนจากสหภาพยุโรปยังเลวร้ายกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิลเสียอีก ร่างกฏระเบียบที่จะเป็นการแก้ไขกฏระเบียบว่าด้วยเชื้อเพลิงชีวภาพ และคุณภาพของพลังงาน ประกอบด้วย มาตรการมากมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันสหภาพยุโรปจ่ายเงินให้กับแหล่งเชื้อเพลิงที่กำลังแย่งแหล่งวัตถุดิบอาหาร
v  สัดส่วนเชื้อเพลิงชีวภาพของสหภาพยุโรปในปี ค.ศ. ๒๐๒๐ มีมูลค่าการตลาดประมาณ ๔ เปอร์เซ็นต์
v  ยกเลิกการชดเชยเชื้อเพลิงชีวภาพภายหลังปี ค.ศ. ๒๐๒๐ แม้ว่า จะสามารถแสดงให้เห็นว่า ช่วยลดแก๊สกรีนเฮาส์ลงได้ก็ตาม
v  เพิ่มเครดิตชดเชยสำหรับเชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่สองเป็นสี่เท่า
v  ทบทวนนโยบาย และหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินทางอ้อมที่จะมีผลในปี ค.ศ. ๒๐๑๗  
สำหรับขั้นตอนถัดไป
v  ในวันที่ ๑ กรกฏาคม ค.ศ.๒๐๑๗ การติดตั้งเชื้อเพลิงชีวภาพใหม่ต้องบรรลุ ๖๐ เปอร์เซ็นต์สำหรับการลดแก๊สกรีนเฮาส์
v  ในวันที่ ๑ ธันวาคม  ค.ศ.๒๐๑๗ การติดตั้งเชื้อเพลิงชีวภาพที่ได้ดำเนินการก่อนวันที่ ๑ กรกฏาคม ค.ศ.๒๐๑๔ ต้องสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการลดแก๊สกรีนเฮาส์ลงได้ ๓๕ เปอร์เซ็นต์
v  ในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ค.ศ. ๒๐๑๗ คณะกรรมาธิการจะส่งผลการทบทวนนโยบาย และหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ดีที่สุดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินทางอ้อมต่อรัฐสภา และสภาสหภาพยุโรป   
v  ในวันที่ ๑ มกราคม ค.ศ.๒๐๑๘ การติดตั้งเชื้อเพลิงชีวภาพใหม่ก่อนวันที่ ๑ กรกฏาคม ค.ศ. ๒๐๑๔ ต้องบรรลุ ๕๐ เปอร์เซ็นต์สำหรับการลดแก๊สกรีนเฮาส์
v  ในวันที่ ๑ มกราคม ค.ศ.๒๐๒๐ เป็นเส้นตายกำหนดให้น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับการขนส่งในยุโรป สัดส่วน ๑๐ เปอร์เซ็นต์ต้องมาจากแหล่งพลังงานใหม่
v  ปี ค.ศ. ๒๐๒๐ คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปจะไม่ให้เงินอุดหนุนสำหรับเชื้อเพลิงชีวภาพจนกว่าจะสามารถแสดงให้เห็นว่า สามารถลดแก๊สกรีนเฮาส์ลงได้

แหล่งที่มา             All about Feed (25/10/12)  
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...