วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

แล็บวิจัยในเกาหลีใต้เจอหวัดนกชนิดใหม่ H5N8



เชื้อไวรัสไข้หวัดนกอันตรายสับไทป์ H5N8 ระบาดที่สถาบันสัตววิทยาแห่งชาติ (NIAS) ในเกาหลีใต้ รัฐบาลสั่งทำลายสัตว์ปีกทั้งหมด ได้แก่ แม่ไก่จำนวน ๑๑,๐๐๐ ตัว และเป็ด จำนวน ๕,๐๐๐ ตัว จากความเสียหายที่เกิดขึ้น ห้องปฏิบัติการแห่งนี้ต้องย้ายสถานที่เลี้ยงสัตว์ และเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูก่อนกลับมาเลี้ยงฝูงใหม่ได้
                นาย คิม ซุง อิล หัวหน้าทีมฉุกเฉิน สังกัดหน่วยงานการพัฒนาชนบท กล่าวว่า ต้องใช้เวลามากกว่า ๙๕ สัปดาห์ จึงจะลงไก่ฝูงใหม่ได้ แล้วกลับคืนสู่งานวิจัยตามปรกติได้ พบห่านป่าตายจากเชื้อไวรัสไกลจากวิทยาลัยไปประมาณ ๑๐ กิโลเกตรใกล้กับกรุงโซล เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ในวิทยาลัย NIAS ต่างระดมมือกันทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และพยายามกีดกันนกป่าจากศูนย์วิจัยเลี้ยงสัตว์ปีกทั้งสามแห่ง แม้กระนั้น ก็ยังพบเป็ดป่าตาย ๓๐ ตัวเมื่อวันที่ ๒ มีนาคมที่ผ่านมาที่วิทยาลัย Cheonan ห่างไปทางใต้ของกรุงโซลลงไป ๘๕ กิโลเมตร วันถัดมา เจ้าพนักงานปศุสัตว์ยืนยันสาเหตุการตายมาจากเชื้อไวรัส H5N8 จึงสั่งการทำลายทันที เสร็จไปแล้วเมื่อวันที่ ๔ มีนาคมที่ผ่านมานี้  
                นายลี จุน วัน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร กล่าวว่า เส้นทางที่มีความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสสามารถเข้าสู่วิทยาลัยได้มี สามเส้นทางคือ นกป่า ยานพาหนะ และการส่งวัสดุอุปกรณ์สำหรับการเลี้ยงสัตว์ ขณะนี้ กำลังหาสาเหตุของการติดเชื้อ สำหรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ H5N8 ไม่เคยเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต นับตั้งแต่มีการพบเชื้อไวรัสในฟาร์มที่เกาหลีใต้ตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา แม้ว่าจะมีความพยายามควบคุมโรคอย่างเต็มที่ แต่เชื้อไวรัสก็ยังคงมีการแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว มีการรายงานโรคระบาดมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อในมนุษย์
แหล่งที่มา:            Science Magazine (5/3/14)    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...