วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

รณรงค์ใช้แมลงให้ไก่เลี้ยงอิสระ



 การวิจัยใช้ตัวอ่อนแมลงปีกแข็งผสมในสูตรอาหารแม่ไก่ และวางไว้ทั้งเป็นๆในสนามหญ้าเลี้ยงไก่ วิเคราะห์กระเพาะพักว่าแม่ไก่กินแมลงมากหรือไม่ รวมถึง พฤติกรรมการจิกขน อัตราการหักของกระดูกหน้าอก คุณภาพไข่ไก่ เช่น ความหนาของเปลือกไข่ ปริมาณกรดไขมันโอเมก้า-๓ และโอเมก้า-๔ และสีของไข่แดง วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้เป็นการศึกษาการผลิตไข่ไก่จากไก่เลี้ยงอิสระอย่างยั่งยืนในอนาคต รวมถึง การคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ ลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพทางโภชนาการของไก่ และส่งเสริมมาตรฐานการผลิตอินทรีย์   
                การทดลองนี้จะเริ่มต้นไปจนถึงเดือนสิงหาคม โดยใช้ตัวอ่อนแมลงปีกแข็งผสมในสูตรอาหารแม่ไก่ และวางไว้ทั้งเป็นๆในสนามหญ้าเลี้ยงไก่ เป็นอาหารเสริมจากอาหารสูตรมาตรฐาน มีการติดเครื่องหมาย และบันทึกให้สังเกตได้ง่ายว่า การใช้แมลงจะดึงดูดให้ไก่ออกมาสนามหญ้าหรือไม่ นอกจากนี้ นักวิจัยยังวิเคราะห์กระเพาะพักเพื่อตรวจดูว่า แม่ไก่กินแมลงมากหรือไม่ รวมถึง ตรวจสอบพฤติกรรมการจิกขน และอัตราการหักของกระดูกหน้าอก เก็บไข่แบบสุ่ม แล้วตรวจคุณภาพ เช่น ความหนาของเปลือกไข่ ปริมาณกรดไขมันโอเมก้า-๓ และโอเมก้า-๔ และสีของไข่แดง นับจำนวนไข่ วัตถุประสงค์ของโครงการวิจัยนี้เป็นการศึกษาการผลิตไข่ไก่จากไก่เลี้ยงอิสระอย่างยั่งยืนในอนาคต รวมถึง การคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ ลดการกินอาหาร (และต้นทุน) และเพิ่มคุณภาพทางโภชนาการของไก่ ตลอดจนเป็นไปตามมาตรฐานการผลิตอินทรีย์   
                โครงการวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์การกินแมลงของไก่ไข่ที่เลี้ยงอิสระ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานให้การรับรองอินทรย์ในสหราชอาณาจักร ภายใต้สมาคมดิน
 แหล่งที่มา:            Poultry World (25/3/14)    
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...