วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

โรคกัมโบโรระบาดใหม่ในสหรัฐฯ



กัมโบโร โรคติดเชื้อไวรัสในสัตว์ปีก (Infectious Bursal Disease, IBDV) เป็นโรคที่ไม่ทราบว่า สามารถติดมนุษย์ หรือสัตว์อื่นๆได้หรือไม่ ได้รับการยืนยันการระบาดในไก่ในรัฐวอชิงตัน สหรัฐฯ 
การติดเชื้อไวรัสสามารถทำให้อัตราการตายสูง โดยเฉพาะ ไก่อายุน้อย โดยโรคสามารถกดระบบภูมิคุ้มกันทำให้มีความไวรับต่อการติดเชื้อแทรกซ้อน ไก่จึงตายอย่างรวดเร็ว
                ความจริงแล้ว เชื้อไวรัสกัมโบโรแบบไม่แสดงอาการก็พบได้ทั่วไปในสหรัฐฯ แต่การระบาดครั้งนี้มีรายงานเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนีย และล่าสุดคือที่รัฐวอชิงตัน ความจริงแล้วโรคนี้ไม่จำเป็นต้องมีการรายงานการเกิดโรค และสามารถจัดการโรคได้โดยสัตวแพทย์ประจำฟาร์ม ร่วมกับเจ้าของฟาร์ม โดยอาศัยมาตรการควบคุมโรคทางชีวภาพ และการฆ่าเชื้อ นกป่า เช่น เป็ดป่า นกกระทา และนกยูง สามารถติดเชื้อได้โดยธรรมชาติ แต่ไม่มีบทบาทในการแพร่กระจายโรคไปยังสัตว์ปีกในฟาร์มแต่อย่างใด การวินิจฉัยโรคอาศัยอาการทางคลินิก รวมถึง การตาย ซึม ขนยุ่ง เบื่ออาหาร นอนสุมกัน ไม่ค่อยอยากลุกไปไหน และท้องเสีย อย่างไรก็ตาม การเกิดโรคอาจสับสนกับโรคอื่นๆได้ ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้มีการวินิจฉัยสุดท้ายด้วยการผ่าซาก และการทดสอบทางไวรัสวิทยา ห้องปฏิบัติการวินิจฉัยโรคสัตว์วอชิงตัน แห่งมหาวิทยาลัยรัฐวอชิงตัน และห้องปฏิบัติการความปลอดภัยอาหาร และสุขภาพสัตว์ปีกใน Puyallup ได้ให้ความช่วยเหลือ และการทดสอบโรคบริการให้กับเจ้าของฟาร์มไก่ และไก่งวง  
แหล่งที่มา:            World Poultry (18/3/14)    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...