วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

มาเลเซียผลิตไก่ได้เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศแล้ว



มาเลเซียสามารถผลิตเนื้อสัตว์ปีกปริมาณมากได้ด้วยตนเองแล้ว แม้ว่า การขยายตัวจะเป็นไปอย่างช้าๆ ไปตามความต้องการของตลาดภายในประเทศ
                การผลิตเนื้อสัตว์ปีกเกือบทั้งหมดเป็นไก่เนื้อ คาดว่า จะเติบโตในอัตราปานกลางประมาณ ๒ เปอร์เซ็นต์ในปี พ.ศ.๒๕๕๗ นี้ โดยคาดหมายว่า ปริมาณการผลิต ๑.๔๔ ล้านตัน แม้ว่า ยังเชื่อว่าอุตสาหกรรมยังมีแนวโน้มเจริญเติบโตต่อไป แต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นได้ เนื่องจาก นโยบายการลดการอุดหนุนด้านพลังงาน การลดค่าเงินมาเลเซีย และการแข่งขันใจตลาด ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นในปีนี้ โดยต้นทุนเฉลี่ยสูงขึ้นจาก ๑.๔๕ เหรียญต่อกิโลกรัมในปี พ.ศ.๒๕๕๕ เป็น ๑.๖๐ เหรียญต่อกิโลกรัมในปี พ.ศ.๒๕๕๖ และคาดว่าในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น ๑.๖๘ เหรียญต่อกิโลกรัม  
อาหารสัตว์
                ขณะที่การนำเข้ากากถั่วเหลือง และข้าวโพด มีสัดส่วนประมาณ ๖๕ เปอร์เซ็นต์ของต้นทุนการผลิต ราคาข้าวโพดลดลงจากปีที่แล้ว เนื่องจาก ปัญหาค่าเงินมาเลเซียต่ำ บรรเทาลง ภาคสัตว์ปีกมีการใช้อาหารสัตว์ประมาณ ๔ ล้านตันต่อปี คาดว่าจะเพิ่มขึ้นตามความต้องการสำหรับอาหารสัตว์ตามที่คาดไว้ประมาณ ๒ ถึง ๓ เปอร์เซ็นต์ต่อปี ต้นทุนอาหารสัตว์เกือบทั้งหมดมาจากการนำเข้า โดยกากถั่วเหลือง และข้าวโพดนำเข้ามาจากประเทศอาร์เจนตินา
การผลิต
                เกือบ ๙๐ เปอร์เซ็นต์ของการผลิตเกิดขึ้นในแหลมมาลายู ส่วนที่เหลือผลิตในแถบตะวันออก จำนวนไก่ที่เลี้ยง ไก่เนื้อประมาณ ๖๗ เปอร์เซ็นต์ ไก่ไข่ ประมาณ ๒๕ เปอร์เซ็นต์ และไก่พันธุ์ ประมาณ ๘ เปอร์เซ็นต์ของประชากรสัตว์ปีกทั้งหมด แหลมมาลายูมีฟาร์มไก่ทั้งหมด ๓,๒๐๐ ฟาร์ม รวมถึง ฟาร์มไก่ประกัน และฟาร์มอิสระ และฟาร์มบริษัทครบวงจรขนาดใหญ่
                การเจริญเติบโตของภาคสัตว์ปีก คาดว่า การผลิตไข่ไก่จะเติบโตขึ้นที่อัตรา ๓ เปอร์เซ็นต์ในปี พ.ศ.๒๕๕๗ มีปริมาณการผลิต ๖๗๙,๘๐๓ ตัน
การบริโภค
                ไก่เป็นแหล่งโปรตีนหลักสำหรับประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ อัตราการบริโภคต่อคนสูงมาก การบริโภคคาดว่าจะมีการเจริญเติบโตจาก ๑.๔ ล้านตันในปี พ.ศ.๒๕๕๖ เป็น ๑.๔๓ ล้านตันในปี พ.ศ.๒๕๕๗ ที่อัตรา ๔๐ กิโลกรัมต่อปีต่อคนเป็นหนึ่งในประเทศที่บริโภคสูงที่สุดในโลก และคงเพิ่มมากไปกว่านี้ได้ยาก การเติบโตของการบริโภคที่น้อยสะท้อนให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของประชากรที่ช้าลง เนื้อสัตว์ปีกเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญสำหรับทุกชาติพันธุ์ และเป็นเนื้อสัตว์ที่โดดเด่นในร้านค้า เนื้อไก่มีราคาถูกกว่าเนื้อวัว และเนื้อหมู และราคาไก่ก็มีความคงเส้นคงวามากกว่า การนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกทั้งหมด ต้องดำเนินการโดยรัฐบาลมาเลเซีย (GOM) ที่ให้การรับรองโรงงานที่เป็นไปตามหลักการฆ่าแบบฮาลาล การนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกมีการควบคุมอย่างเข้มงวด โดยมีประเทศจีน ตามมาด้วย ไทย เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์ เป็นผู้ส่งออกรายสำคัญ
แหล่งที่มา:            World Poultry (24/3/14)    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...