วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

แผนลดแคมไพโลแบคเตอร์ในสหราชอาณาจักร



ระดมภาคส่วนต่างๆในอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีก NFU, FSA, Defra ผู้ประกอบการโรงงาน ร้านค้าปลีก และผู้ผลิต ร่วมกันทำข้อตกลงในการวางมาตรการกำจัดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในเนื้อไก่ดิบ
                การประชุมล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา การประชุมเชิงปฏิบัติการร่วมกันระหว่างภาครัฐ และอุตสาหกรรมเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นในการลดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ โดยอาศัยข้อมูลจากโครงการวิจัย และการทดลองที่กำลังดำเนินการในปัจจุบัน เพื่อแสวงหาวิธีการที่ดีที่สุดในการควบคุมเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในฟาร์ม โรงงาน ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพการบรรจุ การให้ความรู้กับผู้บริโภค และสร้างความตระหนักในการจัดการ และเก็บเนื้อไก่ดิบ
                ความจริงแล้ว แคมไพโลแบคเตอร์มิใช่ปัญหาใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ปีก เชื้อชนิดนี้มีความซับซ้อนจากการปรับเปลี่ยนตัวเองไปตามสิ่งแวดล้อม ภาคอุตสาหกรรมได้ทุ่มเทงานวิจัยเพื่อแก้ปัญหานี้ และเชื่อว่า จะมีแนวทางแก้ปัญหานี้ได้ในไม่ช้า การประชุมเชิงปฏิบัติการกลุ่มเป็นตัวอย่างของการร่วมกันแก้ปัญหาเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค ถึงตอนนี้อาจยังไม่มีกระสุนวิเศษสำหรับการแก้ปัญหาได้ทันที แต่ผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ว่า ไก่จะยังคงเป็นอาหารโปรตีนที่มีความปลอดภัยหากมีการปรุงสุกอย่างทั่วถึง เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์เป็นสาเหตุสำคัญที่สุดของโรคอาหารเป็นพิษในสหราชอาณาจักร จึงมีความจำเป็นต้องมีการร่วมมือกันในการแสวงหาวิถีทางแก้ไขในทุกขั้นตอนของห่วงโซ่อาหาร เพื่อลดการระดับการปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์ดิบ จำเป็นต้องมีข้อตกลงกันภายในภาคอุตสาหกรรม และรัญ โดยเฉพาะ การสร้างความตระหนักให้กับผู้บริโภคในการจัดการอาหารอย่างถูกสุขลักษณะ รวมถึง เนื้อไก่ดิบ  
แหล่งที่มา:            World Poultry (3/3/14)    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...