วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

ใช้ฝาจนำส่งโปรตีนจากไวรัสไก่รักษามะเร็ง



การใช้ฝาจ (Phages) เป็นเทคโนโลยีใหม่ของการรักษาโรคมะเร็ง และอนุภาคนาโนชีวภาพ (NBPs, nanobioparticles) เช่น แกมมา ฝาจ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการนำส่ง และแสดงออกของชุดยีนส์เข้าสู่เซลล์ของยูคาริโอต อะพอพทินเป็นโปรตีนจากเชื้อไวรัสเลือดจางในไก่มีความสามารถในการเหนี่ยวนำกระบวนการอะพอพโทซิสเฉพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง นักวิจัยจึงนำมาใช้สำหรับรักษาโรคเนื้องอกของเต้านมโดยการนำส่งโปรตีนอะพอพทินอาศัยแกมมา ฝาจ 
นักวิจัยได้สังเคราะห์  gamma ZAP-CMV-apoptin recombinant NBP และศึกษาประสิทธิภาพในการเหนี่ยวนำกระบวนการอะพอพโทซิสต่อเซลล์ไลน์หลายชนิด ได้แก่ BT-474, MDA-MB-361, SKBR-3. UACC-812 และ ZR-75 ที่มีการแสดงออกของมาร์กเกอร์ her-2 มากเกินไป แล้วประเมินผลการเกิดอะพอพโทซิสจากการทดสอบ Annexin-V fluorescent iso-thiocyanate/propidium iodide staining, flow cytometric method และ TUNEL assay พบว่า การ Transfection ด้วย NBPs ที่มี gamma ZAP-CMV-apoptin ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ไลน์ของมะเร็งเต้านมทุกชนิดได้ นอกจากนั้น การทดลองในหนูที่ปลูกถ่ายเนื้องอกเต้านม BT-474 ก็ให้ผลตอบสนองต่อการฉีด recombinant NBP  gamma NBPs ทั้งแบบระบบ และเฉพาะแห่ง ผลการวิจัยให้ความหวังใหม่สำหรับการรักษาโรคมะเร็งโดยการใช้  gamma nanobioparticles ที่มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้
แหล่งที่มา:            Hassani et al. 2013. Gamma phage nanobioparticle expressing apoptin efficiently suppress human breast carcinoma tumor growth in vivo. PLUS ONE. 8(11): 1-12.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...